Quan hệ Trung-Anh hậu Brexit

21:30' - 31/01/2018
BNEWS Quan hệ Trung Quốc với Anh sẽ không thay đổi sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố như vậy khi người đồng cấp Anh Theresa May bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày và dự kiến ký các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực trị giá 9 tỷ bảng (hơn 12,5 tỷ USD).

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với bà May tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, ông Lý Khắc Cường bày tỏ sự ủng hộ mối quan hệ song phương, đang được hai nước xem là "giai đoạn vàng son".

Ông Lý Khắc Cường khẳng định quan hệ hai nước sẽ không thay đổi trước những xáo trộn của quan hệ Anh - EU. Tuy nhiên, ông thừa nhận cần phải điều chỉnh để có những thích nghi. Ông nói: "Ngoài việc phải thích nghi với những thay đổi này, chúng ta sẽ đánh giá và thảo luận về các vấn đề thương mại-đầu tư song phương trong tương lai, tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Anh, trong đó có quan hệ thương mại và kinh doanh".

Về phần mình, bà May cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Anh sau Brexit, trong đó tính tới mọi cơ hội cho các mối quan hệ thương mại tương lai. Bà nói: "Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và chúng tôi kỳ vọng vào mối quan hệ đó trong tương lai".

Theo bà, 2 nước nhất trí ký các thỏa thuận trị giá 9 tỷ bảng trong chuyến thăm này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng nhất trí bãi bỏ lệnh cấm thịt bò xuất khẩu của Anh trong vòng 6 tháng tới.

Trước khi tới Bắc Kinh tham dự các cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch nước Tập Cận Bình, bà May đã thăm trung tâm công nghiệp Vũ Hán. Theo kế hoạch, bà cũng sẽ thăm trung tâm tài chính Thượng Hải, trước khi về nước vào ngày 2/2.

Tăng cường quan hệ với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trở nên khẩn cấp hơn sau khi Anh tiến hành bỏ phiếu rời khỏi EU năm 2016. Trung Quốc là điểm "then chốt" trong các kế hoạch của chính phủ bà May vì một "nước Anh toàn cầu", tiến tới thiết lập những thỏa thuận thương mại và quan hệ đối tác ngoại giao mới trên khắp thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu từ Anh sang Trung Quốc đã tăng 60% từ năm 2010 và cường quốc châu Á được cho sẽ là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Anh vào năm 2020. Tuy nhiên, Thủ tướng May dường như thận trọng hơn người tiền nhiệm David Cameron trong việc nắm bắt nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc./.

>>>Vấn đề Brexit: Kinh tế Anh sẽ thiệt hại dù bất cứ kịch bản nào xảy ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục