Quản lý ngân sách nhà nước bảo đảm an toàn chặt chẽ

16:01' - 26/06/2024
BNEWS Kho bạc Nhà nước thực hiện bảo đảm trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và nội dung, nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa cho biết, để tiếp tục thực hiện quản lý ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, an toàn, đã làm tốt phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố với ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn.

Hiện nay, với 57 điểm phối hợp thu cùng với các điểm chấp nhận thẻ POS và 25 trụ sở giao dịch của Kho bạc Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch... 

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước thực hiện tiếp nhận chứng từ, hồ sơ 24/7. Thay cho việc phải đến trụ sở kho bạc để giao dịch trực tiếp bằng chứng từ giấy, các đơn vị có thể thực hiện giao dịch trên môi trường mạng và nhận kết quả nhanh chóng, chính xác. 

Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương tài chính đặc biệt là về thời gian kiểm soát, thanh toán, thực hiện kiểm soát hồ sơ ngay khi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án gửi đến theo quy định; tuyệt đối không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do...

Nhờ thế mà trong 6 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn thực hiện thu ngân sách nhà nước là 28.170 tỷ đồng, đạt 79,2% so với dự toán, thực hiện chi ngân sách là 24.887 tỷ đồng. Kết quả này là nền tảng quan trọng để đơn vị nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Ngoài ra, việc kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên được Kho bạc Nhà nước thực hiện bảo đảm trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và nội dung, nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật.

Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi ngân sách nhà nước; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại Kho bạc Nhà nước  mà không rõ lý do theo mô hình 3 không “không trễ hẹn, không gây phiền hà, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần”.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt kế toán, thanh quyết toán và quản lý ngân quỹ; tổ chức hạch toán theo đúng chế độ quy định, bảo đảm thanh toán kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng, tuyệt đối an toàn về vốn, tài sản trong quá trình thanh toán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục