Quản lý rủi ro thông quan còn nhiều vướng mắc
Cán bộ hải quan thực hiện kiểm tra hàng hóa qua màn hình điện tử. Ảnh: Hải Âu/TTXVN
Áp dụng hệ thống quản lý rủi ro để giảm thủ tục kiểm tra hàng hóa khi thông quan và hải quan tăng hậu kiểm là việc cần làm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, phản ánh của các doanh nghiệp cho thấy vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình áp dụng hệ thống này.
Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan, cho biết tới ngày 15/8, trong số trên 5 triệu tờ khai xuất nhập khẩu thì tỷ lệ kiểm tra hơn 50% luồng xanh, tỷ lệ kiểm tra luồng đỏ khoảng 8,34%.
“Tuy nhiên, có sự không đồng đều giữa các chi cục. Tại cửa khẩu tỷ lệ kiểm tra cao, còn hải quan nội địa kiểm tra thấp vì thực hiện kiểm tra mạnh hàng nhập tiêu dùng, còn nguyên liệu thì giảm tối đa. Hiện vẫn còn nhiều bộ, ngành có quá nhiều thủ tục yêu cầu hải quan phải kiểm tra đủ mới cho thông quan”, ông Tuấn nói.
Ông Âu Anh Tuấn cũng thừa nhận, trong quá trình kiểm tra hàng hóa thông quan vẫn còn những bất cập, nhất là khâu giám sát khiến doanh nghiệp bức xúc.
“Cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ qua hệ thống điện tử nhưng thực tế kết quả không đạt như mong muốn. Điều này có thể phát sinh từ phía doanh nghiệp hoặc từ phía hải quan do thói quen vẫn yêu cầu doanh nghiệp xuất trình chứng từ giấy”, ông Tuấn cho biết.
Chia sẻ một quan điểm khác tại hội thảo đánh giá việc thực thi Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành do Tổng cục Hải quan và Cơ quan Hợp tác phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 8/9, ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia tư vấn của Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID, cho biết dù doanh nghiệp đánh giá cao việc áp dụng điện tử hóa của ngành hải quan nhưng thực tế kiểm tra còn rườm rà, các văn bản, thông tư hướng dẫn thực hiện còn dài.
Ông Bình cũng cho biết, tỷ lệ kiểm tra luồng vàng và đỏ tăng lên nhiều chứ không như kỳ vọng là đang giảm xuống. Từ năm ngoái tới nay, luồng vàng tăng lên nhiều, có những doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu mà chỉ 1% luồng xanh và có tới 90% luồng vàng; rồi có những doanh nghiệp 100% luồng đỏ đối với lô hàng nhập khẩu.
Đồng tình với quan điểm này, bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng quản lý rủi ro cần công khai tiêu chí và có hệ thống cảnh báo. Ví dụ cảnh báo doanh nghiệp sắp bị đỏ vì lỗi gì hoặc mang tính kiểm tra định kỳ.
“Chứ có doanh nghiệp đang thực hiện tốt tự nhiên bị luồng đỏ, có khi tới 100% bị luồng đỏ mà không hiểu vì sao. Doanh nghiệp không biết bị lỗi gì thì làm sao phấn đấu”, bà Dung chia sẻ.
Ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan. Ảnh: Xuân Dũng/TTXVN
Về vấn đề này, ông Âu Anh Tuấn lí giải, hải quan kiểm tra đang dựa trên đánh giá quá trình tuân thủ quy định pháp luật, dựa trên lịch sử chấp hành của doanh nghiệp, đồng thời kết hợp chỉ tiêu hàng hóa, lộ trình đi của hàng hóa để phân luồng.
Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, việc phân luồng dựa trên việc chấp hành tốt pháp luật của doanh nghiệp còn các yếu tố khác là phụ. Hệ thống cũng không cảnh báo trước vì theo đúng quy định thì không được, việc này cũng phải đảm bảo bí mật, nhất là trong phòng chống buôn lậu.
Còn tại sao tỷ lệ luồng vàng còn nhiều như vậy, theo ông Tuấn một phần do yêu cầu quản lý từ ngành hải quan nhưng phần lớn là do yêu cầu quản lý chuyên ngành.
“Thời gian tới, hệ thống quản lý rủi ro sẽ được hoàn thiện để đưa ra quyết định kiểm tra lô hàng chính xác hơn”, ông Tuấn nói./.
Hoàng Tùng
- Từ khóa :
- quản lý rủi ro
- doanh nghiệp
- hải quan
- xuất nhập khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Hải quan cảnh báo hình thức lừa đảo qua Facebook
17:38' - 26/08/2015
Ngày 26/8, Tổng cục Hải quan đã có cảnh báo về việc lợi dụng danh nghĩa cơ quan Hải quan để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Facebook.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành tài chính phải đi đầu trong hiện đại hóa thủ tục thuế, hải quan
16:46' - 14/08/2015
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Ngành tài chính phải đi đầu trong hiện đại hóa, giảm thời gian làm thủ tục thuế, hải quan ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vốn cho việc thiết lập cơ chế hải quan một cửa
10:15' - 13/08/2015
Dự án xây dựng hệ thống CNTT phục vụ thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia tại Bộ NN&PTNT sẽ được bổ sung vào danh mục kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN năm 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý nghiêm trường hợp môi giới, đưa tàu cá khai thác hải sản trái phép
07:58'
Thanh Hóa đang nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, xử lý tổ chức, cá nhân môi giới, đưa tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu GRDP/người năm 2030 đạt từ 9.400 - 11.000 USD
07:56'
Cần Thơ đề ra mục tiêu đến năm 2030, tăng trưởng GRDP đạt từ 7-7,5%/năm trong giai đoạn 2025-2030, vốn đầu tư toàn xã hội tăng từ 9 đến 11,5%/năm, GRDP/người đến năm 2030 đạt từ 9.400 đến 11.000 USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển
21:22' - 18/08/2022
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề để hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lấn biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy
21:21' - 18/08/2022
Chiều 18/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội
21:16' - 18/08/2022
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án) được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng
18:38' - 18/08/2022
Việc giá vật liệu tăng mạnh từ cuối quý IV/2020 đến hết quý I/2022 đã tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu tư xây dựng của các công trình, dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ di dời ga Hà Nội phục vụ dự án đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi
17:31' - 18/08/2022
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ đánh giá kỹ tác động trước khi thực hiện quy định dán thẻ ETC khi đăng kiểm
16:43' - 18/08/2022
Đề xuất quy định dán thẻ ETC là thủ tục bắt buộc khi đăng kiểm xe sẽ còn phải nghiên cứu vì vấn đề này nếu thực hiện phải được quy định trong các văn bản luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sắp tổ chức Tháng khuyến mại tập trung năm 2022
16:41' - 18/08/2022
UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2022 nhằm tăng quỹ thời gian khuyến mại.