Quản trị biến động và tận dụng hiệu quả cơ hội, PVN đạt tăng trưởng cao

16:27' - 08/03/2022
BNEWS Với việc chủ động triển khai các giải pháp đẩy mạnh mọi lĩnh vực hoạt động cốt lõi trong bối cảnh giá dầu tăng cao, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.
* Tập trung dự báo, linh hoạt điều hành

Tại giao ban trực tuyến điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 3 vừa diễn ra, đại diện PVN cho biết, mặc dù giá dầu thế giới tăng cao đã hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành dầu khí nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn trong hai tháng qua vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Với đặc điểm thị trường biến động nhanh, khó dự báo; chi phí sản xuất, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá thành sản phẩm tăng, ảnh hưởng đến tiêu thụ; lĩnh vực dịch vụ tiếp tục khó khăn về việc làm. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ điện, khí của các ngành kinh tế có phục hồi nhưng vẫn thấp hơn dự báo tăng trưởng.

Trước những khó khăn này, PVN đã chủ động đưa ra các dự báo, linh hoạt trong điều hành, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh, tận dụng, đón đầu cơ hội. Do nắm bắt sát xu hướng giá dầu trên thị trường, PVN đã thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật, gia tăng sản lượng khai thác trong điều kiện cho phép. Nhờ vậy, 2 tháng đầu năm nay, PVN đã khai thác 1,78 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch.

Các sản phẩm chiến lược của Tập đoàn như: dầu thô, xăng dầu, khí, LPG, điện, đạm đều sản xuất vượt kế hoạch đề ra, đảm bảo duy trì cung ứng, là công cụ điều tiết vĩ mô của nhà nước, góp phần bình ổn thị trường, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Với mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh đều tăng trưởng so với cùng kỳ, tổng doanh thu toàn Tập đoàn 2 tháng đầu năm ước đạt 118.730 tỷ đồng, vượt 34% kế hoạch 2 tháng và tăng 46% so với cùng kỳ 2021.

Nộp ngân sách toàn Tập đoàn 2 tháng đầu năm ước đạt 18.050 tỷ đồng, vượt 52% kế hoạch 2 tháng và tăng 48% so với cùng kỳ 2021.

Đặc biệt, ngày 23/2 vừa qua, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã đốt lửa lần đầu bằng dầu tổ máy số 1. Đây là mốc tiến độ rất quan trọng để PVN tiếp tục hoàn thành các mốc tiến độ quan trọng còn lại của dự án gồm: phấn đấu hòa lưới điện bằng dầu tổ máy số 1 vào ngày 30/4/2022 và đốt lửa bằng than vào 16/6/2022.

Đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Ban Quản lý dự án và người lao động trên công trường đang bám sát tiến độ, mục tiêu vận hành thương mại vào ngày 15/3/2022 và tiến tới khánh thành trong tháng 5/2022.

* Kịch bản ứng phó trước tác động của căng thẳng Nga - Ukraine

Nhận định về tác động của căng thẳng giữa Nga - Ukraine đối với ngành năng lượng, lãnh đạo PVN cho rằng Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thiết bị của Nga nên hoạt động phát triển mỏ và khoan tìm kiếm thăm dò sẽ gặp những khó khăn nhất định nếu chưa kịp tìm được nguồn cung ứng thay thế. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng năng lượng có khả năng bị đảo lộn; áp lực lạm phát, tốc độ chuyển dịch năng lượng, những biến động nhanh chóng của thị trường sẽ là các yếu tố tác động bất lợi đến hoạt động của PVN.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) Trần Hồng Nam cho biết, bên cạnh thuận lợi trong ngắn hạn khi giá dầu tăng, rủi ro sắp tới là rất lớn, khó dự báo được về lạm phát, chi phí tăng, khủng hoảng kinh tế, nhu cầu tiêu thụ giảm sút, ảnh hưởng đến các hợp tác trong lĩnh vực năng lượng…

Tuy nhiên, PVEP đã có kế hoạch sản xuất phù hợp, rà soát danh mục đầu tư, nhằm đáp ứng trước biến động của thị trường, dự phòng rủi ro, cũng như tận dụng những cơ hội có thể có.

Tổng giám đốc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết, Vietsovpetro đang theo dõi sát sao tình hình, xem xét và đề ra các phương án ứng phó trước tác động của xung đột Nga - Ukraine và tùy theo tình hình diễn biến có kịch bản ứng phó tương ứng.

Phát biểu chỉ đạo tại giao ban, Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng nhận định, cuộc xung đột Nga - Ukraine tác động làm giá nhiên liệu, dầu thô tăng cao, nhưng sự biến động giá có thể sẽ chỉ trong ngắn hạn vì xu thế chuyển dịch năng lượng vẫn là xu thế bao trùm chính yếu không thể đảo ngược và đang được thúc đẩy. Tuy nhiên, đây vẫn là cơ hội cần được tận dụng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc.

Theo Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, trong thời gian tới, PVN tiếp tục bám sát tình hình khủng hoảng chính trị Nga - Ukraine để điều hành hiệu quả. Bên cạnh đó, PVN tập trung  dự báo thị trường cho từng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ để ứng phó linh hoạt với tình hình mới.

Tổng Giám đốc PVN yêu cầu lãnh đạo các ban, công ty thành viên giải quyết kịp thời kiến nghị, phối hợp trong dự báo, điều chỉnh kế hoạch, quản trị danh mục đầu tư, phát triển chuỗi liên kết giá trị hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong dịch chuyển mô hình kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh trong tình hình mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục