Quảng Ninh dành nhiều quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội

17:37' - 15/11/2023
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai thủ tục về chấp nhận đầu tư đối với 6 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp và ngành than với tổng số 2.370 căn hộ, dự kiến khởi công năm 2023-2024.

Theo kế hoạch, năm 2023, tỉnh Quảng Ninh có 12 vị trí quỹ đất mới để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với tổng diện tích khoảng 74 ha, cung cấp cho thị trường khoảng 4.000 căn hộ. Quảng Ninh đặt mục tiêu phát triển 1,2 triệu m2 sàn nhà ở thương mại trong năm nay và đến năm 2025 là hơn 10,7 triệu m2. Tỉnh cũng đặt kế hoạch diện tích ở bình quân 28,1 m2 một người, tăng 1,4 m2 một người so với hiện tại.

Tổng vốn để phát triển các loại hình nhà ở của Quảng Ninh năm 2023 khoảng 26.300 tỷ đồng; trong đó vốn doanh nghiệp gần 18.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh đã dành một số vị trí đất để triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội như: tại phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều có 2 dự án; khu đô thị Hà Khánh (giai đoạn 1), nhà ở cho công nhân khu công nghiệp Đông Mai của Tổng công ty Viglacera, dự án tại Khu công nghiệp Sông Khoai…

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Tổng Công ty Viglacera – CTCP đã tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh cho Dự án nhà ở công nhân và nhà ở chuyên gia quy mô 980 căn hộ; đồng thời khai trương Trung tâm hỗ trợ một cửa dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động.

Theo Tổng công ty Viglacera, nhà ở công nhân và chuyên gia Khu công nghiệp Đông Mai là dự án nhà ở xã hội trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Khi đưa vào sử dụng, dự án cung cấp 980 căn hộ tương ứng hơn 5.000 chỗ ở cho công nhân, người lao động và gần 100 chuyên gia, góp phần thu hút nguồn nhân lực, tạo đà phát triển cho Khu công nghiệp Đông Mai nói riêng và khu vực lân cận.

Khởi công tháng 3/2022 với tổng vốn đầu tư 645 tỷ đồng, Tổng công ty Viglacera đã tập trung nguồn lực triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình của dự án. Đến nay, Viglacera cơ bản đã đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật, 5 khối nhà chung cư cao 6 tầng tại các ô đất CT1, CT2, với giải pháp kiến trúc đối xứng, đường nét hiện đại. 

Trong tháng 10/2023, Tổng công ty Viglacera đã hoàn thành đầu tư đưa vào sử dụng 3 khối nhà chung cư tại ô đất CT2 (tương ứng 380 căn hộ), diện tích từ 26,3m2 đến 67m2, phục vụ nhu cầu ở của công nhân và chuyên gia Khu công nghiệp Đông Mai

Tổng thể toàn dự án được đầu tư cảnh quan hài hòa, đảm bảo kết nối giao thông, kết hợp với các khu tiện ích phục vụ cư dân như sân chơi cho trẻ em, thể thao, tạo thành một không gian sống sinh động. Viglacera còn bố trí công trình trường mầm non và dịch vụ công cộng, đảm bảo đầy đủ tiện ích về giáo dục, sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, đáp ứng nhu cầu ở và sinh hoạt ổn định, lâu dài cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội. 

Đây sẽ là cơ sở tiền đề cho việc mở rộng quy mô các ku công nghiệp hiện có cũng như đầu tư các khu công nghiệp mới trên địa bàn thị xã Quảng Yên nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung của Viglacera - doanh nghiệp này khẳng định. 

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Quảng Ninh, địa phương này đang triển khai thủ tục về chấp nhận đầu tư đối với 6 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Khu công nghiệp, công nhân ngành than gồm: Khu Nhà ở xã hội tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà (khoảng 1.000 căn hộ); Khu Nhà ở xã hội tại lô đất OXH-01 thuộc khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm, thành phố Hạ Long (khoảng 950 căn hộ); 4 dự án nhà ở công nhân ngành than (tổng quy mô khoảng 420 căn hộ). Dự kiến 6 dự án trên khởi công trong giai đoạn 2023-2024 với tổng số khoảng 2.370 căn hộ.

Một trong những dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh thu hút sự chú ý theo dõi của dư luận là Khu dân cư đồi Ngân hàng, nằm trên địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng thuộc thành phố Hạ Long. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Đến nay, sau hơn một năm triển khai, dự án này nhà ở xã hội đã thực hiện gần 50% khối lượng. Cụ thể: 2 tòa 19 tầng nổi G1, G2 đã thi công đến tầng 14; tòa G3 17 tầng nổi đang triển khai thi công hạng mục móng. Theo kế hoạch tiến độ, hết năm 2023, cơ bản các hạng mục thô của 2 tòa G1, G2 sẽ hoàn thành theo thiết kế 19 tầng, tòa G3 sẽ thi công xong hạng mục móng để bước vào giai đoạn lên tầng. Trong năm 2024, dự án tập trung thi công hoàn thiện. Trên cơ sở tiến độ thi công này, chủ đầu tư đang phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn một năm so với kế hoạch, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình vào quý I/2025.

Chủ đầu tư dự án đã có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, trong đó thông báo giá bán nhà ở xã hội có giá dự kiến khoảng 16,8 triệu đồng m2. Cụ thể, giá bán nhà ở xã hội chưa bao gồm VAT, kinh phí bảo trì là: 15.805.916 đồng/m2; giá cho thuê nhà ở xã hội chưa bao gồm thuế VAT là 122.417 đồng/m2/tháng. Trong 790 căn hộ thì chỉ có 630 căn để bán, 160 căn còn lại chỉ để cho thuê. Giá bán căn hộ thương mại chưa được công bố bởi các căn hộ này sẽ được bán theo giá thị trường. 

Sự hấp dẫn của dự án chính là tọa lạc tại ở vị trí đẹp, nằm trên đồi cao nhìn ra vịnh Hạ Long, trên khu đất “vàng” giữa trung tâm thành phố Hạ Long với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho khoảng gần 4.000 người. 

Trong kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh Quảng Ninh năm 2023, có tổng 40 dự án. Trong số đó, Thành phố Hạ Long dẫn đầu với 10 dự án, bao gồm 6 khu nhà ở xã hội, 2 dự án nhà ở thương mại và 2 khu tái định cư. Tiếp đó, thành phố Móng Cái có 7 dự án, thành phố Cẩm Phả 5 dự án, thị xã Quảng Yên 5 dự án, thành phố Uông Bí 4 dự án, huyện Bình Liêu 3 dự án, huyện Đầm Hà 2 dự án, huyện Vân Đồn 1 dự án. Các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Cô Tô, thị xã Đông Triều không có dự án nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục