Quảng Ninh sẽ hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm trong năm nay

15:09' - 08/09/2021
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm để có thể đưa vào sử dụng, khai thác vào cuối năm nay.

Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã qua hơn 70 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Đây là điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, đặc biệt là các công trình, dự án có thời gian thi công liên tục, không bị đứt gãy.

Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm là: cầu Cửa Lục 1, đường bao biển nối thành phố Hạ Long – Cẩm Phả và đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái để có thể đưa vào sử dụng, khai thác vào cuối năm nay.

Điều này góp phần phát triển kinh tế của Quảng Ninh và liên kết phát triển vùng.

* Vừa thi công, vừa phòng dịch

Những ngày này, mặc dù thời tiết có mưa nhiều nhưng không khí lao động tại các công trường vẫn rất khẩn trương để sớm hoàn thành công việc theo tiến độ đề ra.

Cầu Cửa Lục 1 nằm trên địa bàn thành phố Hạ Long, được khởi công vào tháng 4/2021, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m.

Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng, được triển khai đầu tư khi huyện Hoành Bồ sáp nhập vào thành phố Hạ Long.

Công trình hoàn thành sẽ giúp việc phát triển phía Tây của thành phố Hạ Long, tạo sự kết nối, giúp người dân đi lại thuận lợi, nhanh hơn đường cũ, tọa cảnh quan khu vực.

Bà Nguyễn Thị Ngân, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long chia sẻ, khu vực này trước đây đi lại khó khăn, đường bụi bẩn, muốn sang phía Hoành Bồ phải đi tàu hoặc thuyền, không đi đường vòng thì xa. Cầu này được làm sẽ giúp đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn và hy vọng khu vực này tương lai sẽ phát triển hơn nữa.

Theo chủ đầu tư, đến nay, tổng các hạng mục dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng. Dự kiến đến tháng 9/2021, các nhà thầu sẽ thi công xong dầm chính của cầu chính.

Tháng 10/2021 sẽ hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép và lắp đặt cáp treo. Các hạng mục khác như cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính, dự kiện hoàn thành công trình trước tiến độ 1 tháng vào tháng 11/2021.

Anh Nguyễn Đức Phương, Phó giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Cửa Lục 1 cho hay, để đảm bảo việc thi công không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhà thầu, đơn vị thi công đã luôn nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm thông điệp 5K; đồng thời, bám sát chỉ đạo chống dịch của tỉnh, xét nghiệm Realtime-PCR cho toàn bộ công nhân.

Hiện nhà thầu đang triển khai thi công trong cả 3 ca, chia thành 4 kíp, đồng loạt các hạng mục với tổng số cán bộ, công nhân huy động lên đến gần 400 người, quyết tâm bám sát tiến độ dự án, hoàn thành công trình vào cuối năm 2021 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Cầu Cửa Lục 3 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý II/2022. Cầu được khởi công vào tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,6 km gồm đường dẫn và cầu. Hiện các nhà thầu và đơn vị thi công đang tập trung tăng tốc và đã đạt khoảng 40% tổng khối lượng.

Công trình đường bao biển nối thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng kết nối hai thành phố lớn của tỉnh Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện nay các nhà thầu, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ và đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc.

Anh Nguyễn Duy Song, Giám đốc điều hành dự án hầm đường bao biển, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả bày tỏ, công trình hầm đường bao biển là gói thầu khó nhất vì phải khoan xuyên núi, có địa hình phức tạp.

Trên công trường luôn có hơn 200 công nhân thi công, tất cả cán bộ công nhân viên công ty đi làm chỉ được ở lại trong lán không được đi ra ngoài. Để đảm bảo tiến độ dự án, nhân sự được huy động thêm ở các dự án khác đến và tiến hành thi công 3 ca liên tục.

Anh Trần Hải Âu, công nhân Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hơn 1 năm anh chưa về thăm nhà, nhiều công nhân khác cũng như vậy, ăn ở tại công trường. Anh em động viên nhau cùng cố gắng và tuân thủ việc phòng, chống dịch COVID-19.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài tuyến gần 80 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.

Anh Đỗ Đức Bình, Chỉ huy trưởng Công ty Cầu 75, đơn vị đang thi công gói thầu đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cho biết, để đảm bảo thi công và phóng chống dịch, công ty chia nhóm và bố trí thi công hợp lý, động viên công nhân thường xuyên, nhắc nhở giữ gìn vệ sinh nơi ở và làm việc cũng như bố trí thi công thường xuyên, liên tục tránh đứt gãy.

*Đẩy nhanh thi công

Theo các chủ đầu tư, đơn vị thi công, ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời tiết mưa nhiều, địa hình, địa chất thi công phức tạp, thiếu nhân công, nguyên vật liệu… đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ.

Tuy nhiên, với mục tiêu thi đua “100 ngày đêm” hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm trên, các chủ đầu tư, nhà thầu cam kết nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện dự án, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành công trình dự án.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với dự án khởi công mới.

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm: Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3…

Đây là những dự án hạ tầng chiến lược nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, đồng thời là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương.

Để sớm đưa vào khai thác, sử dụng, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà đầu tư, các doanh nghiệp dự án tập trung nguồn lực cao nhất cả về trang thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục, đảm bảo chất lượng.

Theo đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và thi công phải đặt ra mục tiêu thi đua; chủ động lập tiến độ theo từng tuần, triển khai giám sát theo ngày, rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục.

Cùng với đó, phối hợp với địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; quyết tâm tăng tốc để hoàn thành công trình trong năm 2021.

Tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thực hiện giải phóng bằng nhanh, đúng quy định; phối hợp giải quyết để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho hay, đơn vị cùng với các chủ đầu tư sẽ giám sát, đôn đốc thực hiện đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng hoàn thành.

Song song đó, kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng công trình; chậm nộp thủ tục thanh quyết toán khối lượng và vi phạm các điều khoản đã ký kết; thay thế nhà thầu năng lực yếu.

Trong đợt cao điểm “100 ngày đêm” hoàn thành 3 dự án giao thông này, tỉnh Quảng Ninh sẽ khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, sáng kiến hiệu quả trong tổ chức thực hiện dự án.

Điều này nhằm tạo động lực thi đua quyết tâm phấn đấu hoàn thành các công trình đúng tiến độ, đảm bảo mỹ quan và chất lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục