Quốc hội Hàn Quốc thảo luận ngân sách bổ sung hỗ trợ khẩn cấp cho toàn dân

16:15' - 27/04/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Quốc hội Hàn Quốc ngày 27/4 đã bắt đầu thảo luận về khoản ngân sách bổ sung để hỗ trợ khẩn cấp cho toàn dân do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, các đảng trong Quốc hội sẽ tổ chức 13 phiên họp của uỷ ban thường trực để xem xét đề xuất ngân sách bổ sung do chính phủ trình lên 10 ngày trước.

Ban đầu, Chính phủ Hàn Quốc đã trình đề án ngân sách bổ sung quy mô 9.700 tỷ won (7,8 tỷ USD) để hỗ trợ 70% hộ gia đình thu nhập thấp.

Tuy nhiên, với phương án thay đổi là hỗ trợ toàn dân, dự kiến ngân sách bổ sung năm nay sẽ tăng thêm 4.600 tỷ won (3,7 tỷ USD) thành 14.300 tỷ won (11,6 tỷ USD).

Cùng ngày, Bộ Tuyển dụng và Lao động Hàn Quốc cho biết bộ này đã bắt đầu chính thức triển khai gói ổn định tuyển dụng quy mô lớn được công bố hôm 22/4 vừa qua.

Theo đó, mỗi người lao động gặp khó khăn kinh tế khi phải nghỉ không lương do dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ 500.000 won/tháng (khoảng 407 USD) và kéo dài tối đa 3 tháng.

Tổng quy mô gói hỗ trợ này là 480 tỷ won (khoảng 389,9 triệu USD), số người được thụ hưởng là 320.000 người và các ngành đặc biệt sẽ được thụ hưởng trước, tiếp đó là các ngành khác trong tháng 5 tới.

Theo quy định, các doanh nghiệp, và chủ sử dụng lao động sẽ đứng ra đăng ký nhận hỗ trợ, sau đó khoản tiền hỗ trợ thực tế sẽ được chuyển thẳng cho từng người lao động. Đây cũng là điểm khác biệt so với gói hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động nghỉ hưởng lương.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) thông báo sẽ hỗ trợ thêm 1,26 tỷ USD cho các ngân hàng địa phương theo thỏa thuận về hoán đổi tiền tệ với Ngân hàng dữ trữ liên bang Mỹ (FED) để ổn định thị trường ngoại hối trong nước.

Theo BOK, cho đến nay ngân hàng này đã hỗ trợ khoảng 17 tỷ USD cho các ngân hàng địa phương theo thỏa thuận trên. Khoản hỗ trợ lớn nhất cho những ngân hàng này sẽ được thực hiện vào ngày 29/4 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục