Quỹ đầu tư nhà nước Trung Quốc lên kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ

15:57' - 20/05/2017
BNEWS Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC), quỹ đầu tư nhà nước, dự định tăng đầu tư trực tiếp tại Mỹ, khi nhận thấy tiềm năng thương mại và đầu tư lớn hơn ở nền kinh tế số một thế giới.
Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC) lên kế hoạch tăng đầu tư trực tiếp tại Mỹ. Ảnh: Ventures Onsite

Ông Tu Guangshao, Chủ tịch CIC, cho biết việc thành lập các chi nhánh ở nước ngoài là một động thái mang tính chiến lược để CIC vươn xa hơn trên quy mô toàn cầu, tăng cường quan hệ đối tác và cải thiện năng lực đầu tư.

CIC vừa khai trương Văn phòng đại diện tại New York vào ngày 19/5 với chức năng chính theo giải thích của ông Tu là tiến hành nghiên cứu về kinh tế Bắc Mỹ, thị trường tài chính và chính sách pháp lý, tăng cường hợp tác với các đối tác kinh doanh, thu thập thông tin dự án và hỗ trợ "cơ quan đầu não".

Ông Tu tin rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ mở rộng hợp tác đầu tư khi hai nước cùng cần thắt chặt quan hệ song phương. Ông cho biết, với Trung Quốc, đầu tư ra nước ngoài đã trở thành một thành tố chính trong phát triển bền vững của nền kinh tế.

Ông cho rằng các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump như cải cách thuế, nới lỏng quy định và tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng nếu được thực thi hiệu quả sẽ thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp, phát huy năng lực và nâng cao năng suất lao động. Theo ông, đầu tư nước ngoài sẽ đóng vai trò là động lực quan trọng cho nền kinh tế Mỹ.

Theo ông Tu, Mỹ hiện chiếm gần 40% danh mục đầu tư ở nước ngoài của CIC. Ông cho biết thêm, quỹ này đang xem xét việc thay đổi chiến lược đầu tư, nhưng quá trình này sẽ diễn ra từng bước.

Đặt trụ sở chính ở Bắc Kinh, CIC bắt đầu hoạt động với số vốn ban đầu 200 tỷ USD và vào cuối năm 2015, tổng giá trị tài sản của quỹ đã vượt 810 tỷ USD.

Xem thêm:

>>> Hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường không khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục