Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới loại bỏ nhiều “ông lớn” năng lượng

21:10' - 13/05/2020
BNEWS Quỹ SWF của Na Uy, trị giá khoảng 1.000 tỷ USD và cũng là SWF lớn nhất thế giới, đã loại bỏ nhiều công ty năng lượng lớn, trong đó có RWE của Đức, AGL Energy của Australia và Sasol của Nam Phi.

Quỹ đầu tư quốc gia (SWF) của Na Uy ngày 13/5 đã liệt 12 công ty vào “danh sách đen” vì những lý do liên quan đến đạo đức và môi trường, trong đó có nhiều “ông lớn” trong ngành khai mỏ toàn cầu như Glencore và Anglo American.

Ngân hàng Trung ương Na Uy cho biết quỹ SWF của nước này, trị giá khoảng 1.000 tỷ USD và cũng là SWF lớn nhất thế giới, đã loại bỏ nhiều công ty năng lượng lớn, trong đó có RWE của Đức, AGL Energy của Australia và Sasol của Nam Phi, vì sự phụ thuộc của các công ty này vào than đá.

Ngân hàng Trung ương Na Uy, cơ quan giám sát quỹ SWF của nước này, cho biết cũng đang theo dõi các “ông lớn” năng lượng khác, như BHP Group, Vistra Energy, Enel và Uniper, đồng thời nhấn mạnh một động thái tương tự có thể được đưa ra.

Trong một thông báo khác, Ngân hàng Trung ương Na Uy cũng liệt bảy công ty vào “danh sách đen” vì lý do đạo đức, trong đó bốn công ty Canadian Natural Resources, Cenovus Energy, Suncor Energy và Imperial Oil đã bị khai trừ vì lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính “không thể chấp nhận được”.

Công ty Vale của Brazil và ElSewedy của Ai Cập bị đưa vào "danh sách đen" vì đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường.

Trong khi đó, công ty điện Eletrobras của Brazil bị loại vì vi phạm quyền con người đối với người dân bản xứ khi xây dựng nhà máy điện Belo Monte.

Được thành lập vào năm 1990 và đang đầu tư vào hơn 9.200 công ty, quỹ SWF của Na Uy hiện đang nắm quyền kiểm soát tương đương 1,5% giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục