Thị trường nhà ở tại Canada có dấu hiệu "hồi sinh"

09:56' - 19/02/2024
BNEWS Theo số liệu của Hiệp hội bất động sản Canada (CREA), doanh số bán nhà trên toàn quốc đã tăng vọt trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái cả về giá tham chiếu lẫn giá giao dịch trên thực tế.

Đây được coi là dấu hiệu về khả năng hồi sinh của thị trường nhà đất có thể đang diễn ra.

Báo cáo của CREA cho thấy doanh số bán nhà đã tăng 22% so với tháng 1/2023, đánh dấu mức tăng đáng kể nhất từ thời điểm tháng 5/2021 đến nay.

Giá nhà đăng ký bán đã tăng 0,6% lên 717.800 CAD so với năm trước, nhưng giảm 1,2% so với tháng trước. Tính trung bình giá nhà trên toàn quốc đã tăng khoảng 7,6% kể từ tháng 1/2023 đến nay, lên tới 659.395 CAD.

Chuyên gia kinh tế Shaun Cathcart của CREA nhận xét doanh số bán nhà tăng, điều kiện thị trường bị thắt chặt khá nhiều và đã có bằng chứng về sự cạnh tranh mới giữa những người mua. Tuy nhiên, tại những khu vực có doanh số bán nhà tăng mạnh nhất trong 2 tháng qua, giá vẫn có xu hướng giảm. Tổng hợp tất cả những xu hướng này cho thấy thị trường đang bắt đầu có sự chuyển hướng.

 

Các thị trường có giá bán giảm phần lớn ở tỉnh bang Ontario và British Columbia, trong khi giá ở các vùng khác của Canada hầu như vẫn ổn định và vẫn đang tăng ở một số vùng như tỉnh bang Alberta, Newfoundland and Labrador.

Báo cáo của CREA cho rằng mặc dù số lượng giao dịch đã tăng đáng kể so với tháng 1/2023, nhưng mức tăng này một phần là dựa trên cơ sở so sánh thấp và hoạt động tổng thể vẫn ở dưới mức trung bình.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán nhà đã tăng 3,7% kể từ tháng 12/2023, tiếp theo mức tăng 7,9% hàng tháng. Mặc dù hoạt động hiện tại có thể so sánh với những tháng tốt hơn như mùa Xuân hay mùa Hè năm 2023, nhưng nó vẫn tụt hậu khoảng 9% so với mức trung bình của 10 năm tính đến đầu năm 2024.

Số lượng nhà mới niêm yết trong tháng 1/2024 cũng tăng 1,5% so với tháng trước, nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ tháng Sáu năm ngoái.

Nhà kinh tế học Marc Desormeaux của Desjardins nhận xét trong bối cảnh kinh tế hiện nay, còn quá sớm để cho rằng điều kiện thị trường sôi động sắp quay trở lại trên khắp cả nước.

Ông cũng lưu ý rằng mặc dù kết quả tháng 1/2024 tốt hơn mong đợi, nhưng chưa chắc thị trường lao động Canada đã cảm nhận được hết toàn bộ các tác động của việc tăng lãi suất đã hoàn thành. Do vậy, điều này có thể sẽ làm suy yếu nhu cầu về nhà ở tại Canada trong những tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục