Quyết định áp thuế của Mỹ lên hàng Trung Quốc mở đường cho hàng hóa Thái Lan

13:48' - 27/09/2018
BNEWS Quyết định áp thuế của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc sẽ mang đến nhiều lợi ích, mở đường cho các sản phẩm của Thái Lan thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Thái Lan hưởng lợi từ quyết định áp thuế của Mỹ lên sản phẩm Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Thái Lan, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 10% lên 5.745 mặt hàng trị giá khoảng 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ mang đến nhiều lợi ích, mở đường cho các sản phẩm của Thái Lan thâm nhập vào thị trường Mỹ. Đây là cơ hội để hàng hóa nước này thay thế các sản phẩm của Trung Quốc tại Mỹ.
Nhóm các sản phẩm tiềm năng bao gồm quả hạch và hạt điều; cao su hun khói dạng tấm và khối; gạo nhiều màu; hoa quả và thực phẩm đã chế biến như chuối, dừa, xoài, dứa; thủy sản đã qua chế biến như cá thu; và các sản phẩm động vật như mật ong tự nhiên.

Các nhóm hàng tiềm năng khác gồm nước chấm-gia vị, bia, đồ uống không cồn, hóa chất và hạt nhựa, linh kiện ô tô và phụ kiện.
Quyết định của Mỹ lên các sản phẩm Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ 24/9 và hàng hóa của Trung Quốc khi nhập khẩu vào Mỹ sẽ chịu mức thuế 10% vào cùng thời điểm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2019, thuế nhập khẩu sẽ được tăng lên mức 25%.

Khác với quyết định áp thuế trị giá 50 tỷ USD đưa ra trước đó, danh sách mặt hàng áp thuế đợt này bao gồm cả những sản phẩm tiêu dùng.
Khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nêu rõ quan điểm lên án chủ nghĩa bảo hộ và chia sẻ chính sách thương mại đơn phương của một số nước sẽ tạo ra những mối nguy cơ nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu của ông được đưa ra giữa thời điểm các tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang diễn biến theo chiều hướng xấu.
Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia Thái Lan, từ một góc nhìn khác, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc mang lại những cơ hội xuất khẩu cho các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều nhà đầu tư Mỹ và Trung Quốc đã chuyển hướng đầu tư và xuất nhập khẩu sang các quốc gia Đông Nam Á. Đây được coi là lợi ích tích cực góp phần mang đến những cơ hội cho doanh nghiệp trong khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục