Ra mắt câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam

13:31' - 23/01/2018
BNEWS Sáng 23/1, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã ra mắt Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam (VCDC).

Sự ra đời câu lạc bộ này là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của lĩnh vực chữ ký số, xác thực điện tử và giao dịch điện tử ở nước ta. Các doanh nghiệp công nghệ chữ ký số có cơ hội hợp tác để cùng phát triển lĩnh vực này.

Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Câu lạc bộ là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên tham gia.

Theo đó, các đơn vị thành viên của câu lạc bộ sẽ đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ, thông tin kinh tế, thị trường, xúc tiến thương mại, thúc đẩy quan hệ hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Câu lạc bộ cũng là cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương, các ban, ngành Trung ương; tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đưa dịch vụ chứng thực chữ ký số trở thành dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng trong hạ tầng thông tin quốc gia, là công cụ hữu hiệu trong phát triển chính phủ điện tử, thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA Vũ Quốc Thành cho biết: Tại Việt Nam, các doanh nghiệp chữ ký số và giao dịch điện tử tập hợp để tạo ra tổ chức liên kết mềm là khởi đầu của giai đoạn 2 trong sự phát triển công nghệ chữ ký số công cộng ở nước ta.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) chia sẻ: Trong thời gian qua, các công ty công nghệ chữ ký số công cộng đã hoạt động năng động, cạnh tranh quyết liệt nhất là về giá.

Điều này đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho cơ quan nhà nước trong việc đưa ra chính sách.

Việc ra mắt Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam giúp các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ nhằm bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp, khách hàng và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Câu lạc bộ sẽ trở thành một đầu mối trong phản biện, chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước, đóng góp ý kiến để xây dựng, hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, sau hơn 10 năm triển khai, đến nay chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đã trở thành một dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng, ngày càng phổ biến, góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chữ ký số được xác định là giải pháp quan trọng để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu, tính xác thực và tính chống chối bỏ trong các giao dịch điện tử.

Đặc biệt, các giao dịch điện tử sử dụng chữ ký số mang tính pháp lý, được pháp luật bảo hộ, phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng như các hoạt động phát triển thương mại điện tử.

Số liệu thống kê tại Sách Trắng công nghệ thông tin và truyền thông năm 2017 cho thấy, tỉ lệ tổ chức sử dụng chữ ký số cho các giao dịch điện tử năm 2016 là 54%, tăng 8% so với năm 2015.

Tổng số chứng thư số công cộng đang hoạt động tính đến cuối năm 2016 là 800.171 chứng thư số. Việt Nam hiện có 8 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực chữ ký số.

Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam gồm 7 thành viên đến từ Công ty cổ phần Bkav, Tổng Công ty Viễn thông Viettel, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT…

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Bkav được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ./.

Xem thêm:

>>>Đang lấy ý kiến về trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

>>>Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về chứng thực chữ ký số công cộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục