RCEP sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy hơn nữa các FTA đã ký

11:05' - 05/11/2019
BNEWS Hàn Quốc được cho là sẽ được hưởng lợi từ hoạt động thương mại gia tăng với các quốc gia mới nổi và các nền kinh tế lớn khác nhờ RCEP.
 Hội nghị Cấp bộ trưởng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại Trung tâm Hội nghị IMPACT Muangthong Thani, tỉnh Nontha Buri, Thái Lan ngày 1/11. Ảnh: Lý Hữu Kiên - TTXVN

Hàn Quốc được cho là sẽ được hưởng lợi từ hoạt động thương mại gia tăng với các quốc gia mới nổi và các nền kinh tế lớn khác nhờ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), trong bối cảnh nước này đang nỗ lực mở rộng mạng lưới thương mại trên toàn cầu.

Ngày 4/11, các nước thành viên ASEAN, Hàn Quốc và các đối tác đối thoại khác của hiệp hội là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã đạt thỏa thuận về RCEP, khép lại các cuộc đàm phán kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, Ấn Độ - nước đã tham gia đàm phán trước đó - không tham gia vào thỏa thuận.

RCEP được đàm phán trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên toàn cầu, khiến Hàn Quốc phải đa dạng hóa danh mục thương mại.

Đây là hiệp định thương mại lớn nhất mà Hàn Quốc tham gia, khi chiếm đến 1/3 GDP của toàn cầu.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các nước đã nhất trí về 20 chương của thỏa thuận và sẽ tiếp tục đàm phán về các chi tiết, cam kết hoàn tất thỏa thuận trong năm 2020.

Các cuộc đàm phán về RCEP bắt đầu vào năm 2013 và các nước tham gia đã tiến hành 28 cuộc đàm phán chính thức.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, nước này đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 14 nước, trừ Nhật Bản, có nghĩa RCEP sẽ lấp đầy những chỗ trống trong mỗi thỏa thuận.

Theo Bộ này, RCEP sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy hơn nữa các FTA đã ký. Cụ thể, xuất khẩu hàng điện tử và ô tô sẽ tăng, khi các công ty Hàn Quốc có thể tham gia sâu hơn vào các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng ở các nước tham gia thỏa thuận. 

Tuy nhiên, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng cho rằng nước này sẽ chịu những tổn thất từ RCEP, do New Zealand, Trung Quốc và các nước khác có lợi thế trong các lĩnh vực nông và ngư nghiệp. 

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhận định RCEP sẽ mở đường cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc tăng cường sự hiện diện tại các thị trường mới nổi.

Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng mạng lưới thương mại trên toàn cầu, đặc biệt là với các thị trường mới nổi, để giảm sự phụ thuộc vào hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang đối mặt với những trở ngại trong xuất khẩu do cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với sự không chắc chắn liên quan việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 10/2019 giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài giai đoạn giảm sút sang tháng thứ 11, chủ yếu do lĩnh vực sản xuất chip yếu và một loạt bất đồng thương mại trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục