Reuters: Đà tăng giá nhà ở Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm 2021

07:03' - 30/08/2021
BNEWS Mức tăng giá nhà tại Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại so với dự kiến ban đầu trong năm nay.

Kết quả cuộc thăm dò của hãng tin Reuters cho thấy mức tăng giá nhà tại Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại so với dự kiến ban đầu trong năm nay, trong bối cảnh nhiều thành phố thực hiện các biện pháp hạn chế để ổn định thị trường bất động sản và các ngân hàng duy trì hạn ngạch tín dụng thắt chặt cho các nhà phát triển.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp để kiềm chế thị trường bất động sản “nóng” của Trung Quốc trong năm nay, bao gồm giới hạn cho vay của các ngân hàng đối với lĩnh vực này, giới hạn trên về tỷ lệ nợ của các nhà phát triển và hạn chế mua nhà.

Theo 10 nhà phân tích và nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters, giá bất động sản trung bình ước tăng 3,5% trong năm 2021.

Đây là một dự báo kém lạc quan hơn so với mức tăng 5% ghi nhận được trong khảo sát hồi tháng 6/2021 và thấp hơn so với mức tăng khoảng 4,9% trong năm 2020. Giá nhà được dự báo sẽ tăng nhanh lên 5% vào năm 2022.

Liu Yuan, Giám đốc nghiên cứu của công ty môi giới bất động sản Centaline Group, cho biết việc siết chặt các chính sách kiểm soát tài sản, đặc biệt là đối với các khoản cho vay thế chấp, đã khiến tốc độ tăng giá nhà đất chậm lại.

Trong tháng này, hơn 20 thành phố, trong đó có cả Bắc Kinh và thành phố phía Nam Đông Quan, đã tăng cường các biện pháp kiềm chế đối với lĩnh vực này, bao gồm hạn chế mua nhà và giới hạn giá bán lại.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Nomura nhận định Bắc Kinh lần này đã thể hiện quyết tâm chưa từng có trong việc thắt chặt chính sách.

Khảo sát trên cũng cho thấy những quan ngại về việc Trung Quốc có thể đối mặt với sự sụt giảm kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao và thậm chí rủi ro tài chính có hệ thống nếu các nhà chức trách duy trì lập trường thắt chặt hiện tại đối với lĩnh vực bất động sản.

Theo Daniel Yao, trưởng bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại JLL, một nhà cung cấp dịch vụ bất động sản thương mại, rủi ro lớn nhất là việc thắt chặt tín dụng nhanh chóng có thể dẫn đến khủng hoảng nợ đối với một số công ty bất động sản, tạo ra rủi ro tài chính có hệ thống.

Đầu tư vào nhà ở của các nhà phát triển bất động sản ước tính sẽ tăng 8% trong năm nay, cao hơn một chút so với mức 7% trong cuộc thăm dò hồi tháng 6/2021.

Huang Yu, Phó chủ tịch Học viện Chỉ số Trung Quốc, một viện nghiên cứu bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết các chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án vào năm 2021 với hy vọng thúc đẩy nguồn vốn với doanh số bán hàng. Số lượng dự án khởi công xây dựng mới sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay.

Những người tham gia khảo sát của hãng tin Reuters cho hay các cơ quan quản lý sẽ thắt chặt hơn nữa tín dụng và các hạn chế đối với lĩnh vực bất động sản, chẳng hạn như thành phố phải đưa ra mức giá tham khảo đối với các căn nhà bán lại để kiểm soát giá, đồng thời thực hiện các chương trình thí điểm đánh thuế bất động sản ở nhiều thành phố hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục