Romania muốn tiếp tục hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

08:33' - 16/05/2023
BNEWS Bộ trưởng Nông nghiệp Romania Petre Daya cho biết nước này cùng một số quốc gia trong khu vực muốn tiếp tục áp lệnh hạn chế tạm thời đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sau ngày 5/6 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ngày 15/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Romania Petre Daya cho biết nước này cùng một số quốc gia trong khu vực muốn tiếp tục áp lệnh hạn chế tạm thời đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sau ngày 5/6 tới.

 

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Romania nói: "Lập trường của Romania là muốn cùng với các quốc gia khác…trong thời gian ngắn nhất có thể giải phóng kho chứa cho vụ mùa sắp tới”.

Quan chức này cho biết đã viết thư cho lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) với yêu cầu kéo dài thời gian hạn chế nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine. Theo ông, đại diện các nước Bulgaria, Hungaria, Ba Lan và Slovakia cũng đặt bút ký vào bức thư này với mong muốn kéo dài hạn chế sau ngày 5/6.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ba Lan Robert Telyus cho biết, các nước có chung biên giới với Ukraine sẽ yêu cầu EU gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào EU ít nhất đến hết năm 2023.

Ủy ban châu Âu đã cấm nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương có nguồn gốc từ Ukraine vào Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trong khoảng thời gian từ ngày 2/5 đến ngày 5/6/2023. Theo Ủy ban châu Âu, các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và tạm thời này là cần thiết trước tình trạng các cơ sở lưu trữ bị quá tải và các vấn đề phức tạp khác nảy sinh mà 5 quốc gia này đang phải đối mặt.

Nông dân nhiều nước EU cho rằng việc cho phép nhập khẩu nông sản từ Ukraine đã làm cho giá các mặt hàng này giảm mạnh, ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Trong khi đó, mặc dù Ukraine thừa nhận nông dân EU có lý do chính đáng khi phản đối nguồn ngũ cốc từ nước này, song chính quyền Ukraine giải thích rằng người dân nước này đang gặp khó khăn hơn nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục