Rượu vang Italy vượt khó thời COVID-19

06:08' - 24/02/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi cách thức bán rượu vang Italy và các nhà phân tích cho rằng ngành này khó có thể trở lại như trước nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát.
Các nhà hàng và quán bar, thường là thị trường trong nước hàng đầu cho rượu vang Italy, đã phải đóng cửa hoặc mở cửa hoạt động trong một thời gian hạn chế trong hầu hết năm 2020, khi Italy trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên thực hiện phong tỏa trên toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trước bối cảnh đó, các nhà phân tích cho biết xuất khẩu, vốn đã là một ưu tiên của ngành rượu vang Italy trước đại dịch, đã có một tầm quan trọng mới.

Trả lời phỏng vấn hãng tin THX, Paolo Castelletti, Tổng thư ký Liên minh Rượu vang Italy, cho hay ngành sản xuất rượu vang đã bị tổn thương bởi các nhà hàng và quán bar đóng cửa. Tình hình sẽ khó sớm trở lại bình thường cho đến ít nhất là cuối năm 2022. Theo đó, những người bán và phân phối rượu buộc phải tìm cách thích nghi với tình hình mới.

Theo nghiên cứu từ Nomisma Wine Monitor Observatory, số người Italy mua rượu vang từ các nhà bán lẻ trực tuyến đã tăng ít nhất 10% trong năm 2020, trong đó chi phí trung bình cho mỗi đơn hàng cũng tăng lên. Doanh số bán rượu “tại chỗ”, như từ các cửa hàng rượu và siêu thị, cũng tăng lên.

Enrico Sabino, một nhà tư vấn độc lập làm việc với các nhà bán lẻ trực tuyến chuyên về rượu và thực phẩm, cho biết doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng đáng kể, đặc biệt là với những nhà bán lẻ đẩy mạnh quảng cáo hoặc được biết rộng rãi trước đại dịch. Tuy vậy, mức tăng này chưa đủ để bù đắp cho sự sụt giảm và doanh số bán hàng của các nhà hàng và quán bar, dù một số nhà bán lẻ đã chuyển sang bán hàng trực tuyến trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Francesca Filippone, Giám đốc điều hành của L3, một công ty tư vấn phát triển kinh doanh chuyên về lĩnh vực thực phẩm và rượu vang, nói với THX rằng đại dịch COVID-19 đã làm rượu vang Italy được chú ý hơn tại các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường đang phát triển nhanh ở châu Á, khi mà thị trường châu Âu và Mỹ rượu vang Italy đã có chỗ đứng nhất định.

Theo bà Castelletti, khi các nhà hàng và quán bar mở cửa trở lại, nhu cầu rượu vang Italy sẽ tăng mạnh, song điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Các chiến lược được áp dụng bây giờ sẽ phù hợp hơn so với trước đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục