Giá rượu vang đỏ Australia dự kiến sẽ giảm mạnh

07:57' - 07/02/2021
BNEWS Giá rượu vang đỏ của Australia dự kiến sẽ giảm mạnh do ảnh hưởng của việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với rượu vang nhập khẩu từ nước này.

Trong hai tháng cuối năm ngoái, Trung Quốc đã áp các mức thuế từ 107% đến hơn 200% lên rượu vang của Australia, sau khi cáo buộc nước này bán rượu với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

Điều này đã khiến kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia trong tháng 12/2020 sụt giảm mạnh xuống còn 4 triệu AUD (3 triệu USD) so với 173 triệu AUD cùng kỳ năm ngoái, tương đương với mức giảm 98%, theo số liệu vừa được Hiệp hội rượu vang Australia (Wine Australia) công bố.

Tính chung cả năm 2020, xuất khẩu rượu vang của Australia sang Trung Quốc giảm 14%, xuống 1,15 tỷ AUD.

Dự kiến, Trung Quốc sẽ hoàn tất cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia vào giữa năm nay, nhưng các nhà sản xuất và kinh doanh rượu vang Australia không hy vọng các mức thuế quan sẽ được cắt giảm hay dỡ bỏ.

Đáng chú ý, trong bối cảnh xuất khẩu rượu sang Trung Quốc gần như là bị ngưng trệ hoàn toàn, các nhà sản xuất rượu Australia đang được khuyến khích quay trở lại các thị trường truyền thống như Anh, Mỹ, Canada và Đức.

Tuy nhiên, tại các thị trường này, họ phải cạnh tranh với về giá bán với các nước xuất khẩu rượu vang khác là Chile, Tây Ban Nha và Argentina do giá bán hiện thấp hơn rất nhiều so với giá rượu vang ở Australia.

Do đó, ông Matthew Tydeman, nhà môi giới nho Australia, nhận định, các nhà sản xuất rượu vang đỏ Australia sẽ phải giảm giá rượu.

Ông Tydeman cho biết thêm, giá rượu vang đỏ của Australia đã bắt đầu giảm từ cuối năm ngoái.

Cũng theo ông Tydeman, giá rượu vang trắng hiện đang ổn định, nhưng nếu mùa vụ thu hoạch nho sắp tới bội thu, giá rượu vang trắng có thể cũng sẽ giảm xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục