Việc Mỹ đánh thuế có thể cản trở sự phục hồi của ngành rượu vang Pháp

19:11' - 12/02/2021
BNEWS Chính phủ Mỹ đã áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với một loạt sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm rượu vang Pháp.
Liên đoàn các nhà xuất khẩu rượu mạnh và rượu vang của Pháp (FEVS) cho biết, thuế quan của Mỹ có thể cản trở sự phục hồi xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp, kể cả khi các biện pháp kiểm soát COVID-19 như đóng cửa các nhà hàng, quán bar và cửa hàng miễn thuế ở sân bay ở nhiều nước được dỡ bỏ.
Kim ngạch xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp -mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của nước này sau ngành hàng không vũ trụ- đã giảm 2 tỷ euro xuống 12,1 tỷ euro (14,7 tỷ USD), tương đương 13,9% trong năm 2020.
Các lô hàng xuất đến Mỹ, thị trường nước ngoài lớn nhất đối với rượu vang và rượu mạnh của Pháp và chiếm đến 1/4 tổng lượng xuất khẩu các mặt hàng này, đã giảm 18% xuống còn 3,1 tỷ euro trong năm ngoái.
Theo Chủ tịch FEVS Cesar Giron, trong năm nay, xuất khẩu rượu của Pháp sang Mỹ có khả năng giảm khoảng 1 tỷ euro từ mức doanh thu hàng năm vào khoảng 1,2 tỷ euro. Ông nói thêm, các loại thuế bổ sung đối với rượu mạnh như cognac và armagnac, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1/2021, có thể đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu rượu Pháp sẽ lỗ thêm vài trăm triệu euro.
Chủ tịch FEVS nhấn mạnh: “Ngay cả khi chúng tôi có hoạt động kinh doanh tốt trên các thị trường khác, sẽ rất khó để bù đắp cho sự sụt giảm đáng kể như vậy trên thị trường Mỹ”.
Xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp đã tăng vọt trong năm 2019 khi các nhà xuất khẩu đặt hàng trước khi Mỹ chính thức áp thuế.
Chính phủ Mỹ đã áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với một loạt sản phẩm của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm rượu vang Pháp, vào tháng 10/2019 và tăng thuế đối với một số sản phẩm khác kể từ tháng 1/2021. Đây là một phần tác động của cuộc chiến kéo dài 17 năm về trợ cấp ngành hàng không giữa Washington và Brussels.
Trong khi đó, đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu là nguyên nhân chính khiến doanh số bán hàng yếu hơn ở phần còn lại của thế giới. Xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc giảm 15% trong năm 2020, trong khi doanh số bán hàng sang Singapore giảm 31%.
Thị trường Liên minh châu Âu (không bao gồm Anh), chiếm khoảng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp, xuất khẩu mặt hàng này trong năm ngoái cũng giảm 6,9%.
FEVS cho biết, sự gia tăng tiêu dùng cá nhân khi khách hàng mua nhiều rượu uống ở nhà hơn chỉ bù đắp một phần cho những thiệt hại từ việc đóng cửa các quán bar, nhà hàng và cửa hàng miễn thuế ở sân bay.
FEVS lạc quan rằng chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ góp phần giúp thị trường rượu vang và rượu mạnh phục hồi vào năm 2021 với một số dấu hiệu tích cực đã ghi nhận ở một số quốc gia trong quý cuối cùng của năm 2020./.

>>>Doanh số bán rượu sâm panh tại Pháp giảm mạnh năm 2020


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục