S&P giữ nguyên xếp hạng AA+ cho triển vọng nợ dài hạn của Mỹ

15:16' - 03/04/2020
BNEWS Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor's (S&P) ngày 2/4 vẫn khẳng định mức xếp hạng AA+ đối với triển vọng nợ dài hạn của Mỹ.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor's (S&P) ngày 2/4 vẫn khẳng định mức xếp hạng AA+ đối với triển vọng nợ dài hạn của Mỹ, bất chấp việc Quốc hội nước này mới đây thông qua gói cứu trợ kinh tế khổng lồ 2.200 tỷ USD trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang ngừng trệ vì tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo S&P, mức đánh giá triển vọng ổn định cho các khoản nợ dài hạn của Mỹ xuất phát từ quan điểm rằng gói kích thích kinh tế "chưa từng có" của nước này sẽ hạn chế đà suy giảm tăng trưởng và tạo tiền đề cho sự phục hồi vào năm 2021.
S&P cho biết không có ý định thay đổi mức đánh giá trong thời gian trước mắt. Trong tuyên bố ra cùng ngày, S&P nêu rõ: "Việc xếp hạng nợ của Mỹ phản ảnh nền kinh tế đa dạng và có thể phục hồi, sự linh hoạt của chính sách tiền tệ sâu rộng cũng như vị thế của quốc gia phát hành đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới".
Tuy nhiên, S&P lưu ý rằng xếp hạng này vẫn bị hạn chế bởi nợ chính phủ và thâm hụt tài khóa của Mỹ đều ở mức cao.

Cả hai yếu tố trên đều có khả năng xấu đi trong năm nay sau cú sốc kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Song cơ quan xếp hạng này vẫn dự đoán cả hai yếu tố này sẽ có sự cải thiện nhẹ trong ba năm tới.
Tuần trước, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cũng giữ nguyên mức xếp hạng AAA đối với nợ công của Mỹ, dù nước này đối mặt với nguy cơ tình trạng thất nghiệp gia tăng và khả năng suy thoái kinh tế do tác động của dịch COVID-19.

Theo Fitch, xếp hạng nợ của Mỹ được đảm bảo nhờ những thế mạnh về cơ cấu như quy mô nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người cao và môi trường kinh doanh năng động.
Trước khi dịch COVID-19 lan đến nước Mỹ khiến hoạt động ở hầu hết các ngành phải đóng băng, nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,5% trong tháng 2/2020, mức thấp nhất trong 50 năm.

Nhưng chỉ sau đó hai tuần, gần 10 triệu người đã nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo số liệu được công bố ngày 2/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục