S&P: Khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện

09:11' - 16/03/2024
BNEWS Ngày 15/3, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) thông báo tiếp tục duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Argentina ở mức CCC, nhưng nâng triển vọng từ “tiêu cực” lên “ổn định”.

Trong một tuyên bố, S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai biện pháp hoán đổi nợ đối với nhu cầu tài chính, trong khi các chỉ số kinh tế vĩ mô thời gian gần đây có dấu hiệu tích cực hơn trước.

 

Theo S&P, Chính phủ Argentina đã đạt được những tiến bộ bước đầu trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ đã được nâng lên đáng kể.

Ngoài ra, hãng xếp hạng tín nhiệm này nhấn mạnh tỷ lệ lạm phát tại Argentina dù vẫn ở mức cao, nhưng chỉ số giá tiêu dùng đã ghi nhận xu hướng giảm trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, theo S&P, xếp hạng tín nhiệm của Argentina có thể bị hạ bậc nếu các chính sách hoặc diễn biến chính trị trong 12 tháng tới làm suy yếu khả năng tiếp cận tài chính hạn chế của Argentina, vì thị trường vốn toàn cầu hiện vẫn đóng cửa đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Ngược lại, xếp hạng tín nhiệm của Buenos Aires có thể được nâng lên nếu chính phủ thực hiện thành công các chính sách kinh tế, giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng kinh tế vĩ mô, ngăn chặn đà tăng lạm phát và đặt nền móng cho quá trình phục hồi kinh tế bền vững.

Cùng ngày, trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo thông báo thặng dư ngân sách trước khi trả nợ của nước này trong tháng 2/2024 đạt 1.230 tỷ peso (1,45 tỷ USD).

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Argentina ra tuyên bố khẳng định chính phủ nước này "đã ghi nhận hai tháng liên tiếp thặng dư ngân sách kể từ năm 2011, với tích lũy thặng dư ngân sách sau khi trả nợ đạt gần 0,2% GDP trong hai tháng đầu năm 2024".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục