Sản lượng công nghiệp Hàn Quốc cải thiện nhờ lĩnh vực bán dẫn tăng

09:06' - 16/10/2023
BNEWS Số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc vừa công bố cho thấy, sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 8/2023 tăng 2,2% so với tháng tháng trước do sản lượng bán dẫn tăng 13,4%.

Đây được xem là tín hiệu đáng mừng sau khi cả 3 chỉ số quan trọng về sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư cơ sở của nước này đều giảm cùng lúc vào tháng 7. Doanh số bán lẻ, thước đo chi tiêu cá nhân, trong tháng 8 giảm 0,3% so với tháng trước trong khi đầu tư cơ sở vật chất đã tăng 3,6%.

 

Trong tháng 8, xuất khẩu của Hàn Quốc cũng vượt kỳ vọng. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE), kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8 đạt 51,9 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu ở Hàn Quốc đã có xu hướng giảm trong 11 tháng liên tiếp tính từ tháng 10/2022. Tuy nhiên, mức giảm xuất khẩu trong tháng 8 đã thu hẹp đáng kể so với mức giảm 16,4% của tháng 7. Cùng với đó, có thêm tín hiệu tích cực là xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc, vốn đang cản trở sự phục hồi xuất khẩu kể từ năm 2022, đã cho thấy dấu hiệu cải thiện.

Trong tháng 8, xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc đạt 8,56 tỷ USD. Mặc dù con số này giảm 20,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng lại tăng 15% so với tháng 7/2023. Điều này cho thấy xu hướng chạm đáy và phục hồi. Xuất khẩu chất bán dẫn đạt trung bình 6,9 tỷ USD/tháng trong quý I và 7,5 tỷ USD/tháng trong quý II, đạt mức trung bình 8 tỷ USD/tháng trong tháng 7 và tháng 8.

Tháng trước, tốc độ sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc là 20%, cho thấy sự chậm lại so với mức 25% của tháng 7. Giá trị xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc sang Trung Quốc cũng tăng 600 triệu USD lên 10,5 tỷ USD trong tháng 8.

Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế của Trung Quốc, bao gồm khủng hoảng bất động sản và giảm phát, kết quả xuất khẩu vẫn khả quan hơn dự kiến. Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc. Nước này cũng nhập khẩu khoảng 75% hàng hóa trung gian của Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng về sự phục hồi xuất khẩu trong quý IV. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho trong một phát biểu mới đây đã cho rằng xuất khẩu chất bán dẫn dường như đã chạm đáy. Các tổ chức chuyên môn cũng có nhận định chung là doanh số bán chất bán dẫn của Hàn Quốc sẽ tăng rõ ràng trong tháng 9 và tháng 10 đồng thời dự kiến sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ hơn vào năm tới.

Lim Hye-yoon, nhà nghiên cứu tại Hanwha Investment & Securities, cho biết nhờ sự cải thiện trong xuất khẩu chất bán dẫn kết hợp với việc giảm dần lượng hàng tồn kho hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phục hồi xuất khẩu mạnh hơn nữa.

Ông Kim Wan-ki, Vụ trưởng Thương mại và Đầu tư thuộc MOTIE, cho biết kết quả của tháng 8 có thể có tác động tiêu cực đến cán cân thương mại do yếu tố mùa vụ nhưng Hàn Quốc kỳ vọng xu hướng thặng dư sẽ ổn định, thậm chí ngày càng tăng, sau tháng 9.

Các mặt hàng xuất khẩu chính như ô tô và tàu thủy vốn dẫn đầu xuất khẩu của Hàn Quốc cũng đang có những dấu hiệu tích cực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục