Sản lượng điện năng từ các nguồn tái tạo tăng 50%

08:03' - 16/07/2021
BNEWS Theo công bố của Tập đoàn Dầu khí BP (Anh), tổng sản lượng phong điện và điện mặt trời trong năm 2020 tăng 238 GW, tức tăng hơn 50%.

Tập đoàn dầu khí BP của Anh vừa công bố bản đánh giá năng lượng năm 2020, trong đó ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, BP khẳng định thực tế này chưa cho thấy "bước chuyển mang tính quyết định" nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Bản đánh giá của BP cho biết trong năm 2020, tổng sản lượng các nguồn năng lượng tái tạo gồm phong điện và điện mặt trời đã không ngừng gia tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu giảm mạnh do đại dịch COVID-19 khiến lượng khí carbon phát thải giảm mạnh nhất trong hơn 75 năm qua.

Đây là hai yếu tố hỗ trợ thế giới trên con đường hướng tới mục tiêu của Hiệp định Paris về kiềm chế mức tăng của nhiệt độ Trái Đất dưới 2 độ C trong thế kỷ này. Cụ thể, tổng sản lượng phong điện và điện mặt trời trong năm 2020 tăng 238 GW, tức tăng hơn 50%.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của BP, Spencer Dale cho rằng cho đến nay vẫn chưa có bất cứ sự chuyển đổi mang tính quyết định nào để đảm bảo thế giới đạt được mục tiêu đã đề ra trong Hiệp định Paris.

Theo ông, thế giới cần tận dụng những điều kiện thuận lợi hiện có, để tạo ra sự chuyển biến cụ thể đáp ứng mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu đã đề ra.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kinh tế thế giới trong năm 2020 đã giảm sút mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu giảm tới 4,5%, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ giảm 9,3%.

Tháng 4/2020, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới giảm mạnh nhất là 20%,  tương ứng 20 triệu thùng/ngày.

Xu hướng này được dự báo sẽ đảo chiều khi kinh tế thế giới phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục