Sản lượng ô tô Anh giảm 27% trong tháng 8/2021

10:36' - 30/09/2021
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô Anh chỉ sản xuất được 37.246 xe trong tháng Tám, giảm mạnh so với mức khoảng 51.000 xe cách đó một năm.

Số liệu mới nhất trong ngành ô tô công bố ngày 30/9 cho thấy hoạt động sản xuất ô tô của nước Anh trong tháng 8/2021 đã giảm 27% so với cùng kỳ một năm trước do các nhà máy phải ngừng sản xuất, chủ yếu vì tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.
Theo đó, ngành công nghiệp ô tô Anh chỉ sản xuất được 37.246 xe trong tháng Tám, giảm mạnh so với mức khoảng 51.000 xe cách đó một năm.
Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành tại Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), cho biết sự sụt giảm đáng kể trên đối với ngành sản xuất ô tô Anh là điều cực kỳ đáng lo ngại cho cả ngành và hàng ngàn công nhân trên toàn quốc.
Trong một thông báo sau khi công bố số liệu, người đứng đầu SMMT nói rằng sản lượng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các nhà sản xuất phải đóng cửa nhà máy theo mùa. Song sự sụt giảm trên cũng một phần không nhỏ do tác động của tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn, cho thấy ảnh hưởng của nguồn cung chip hạn chế đối với hoạt động sản xuất ô tô không hề bị phóng đại.
Ngoài ra, báo cáo của SMMT cho thấy lượng xe xuất khẩu sang Australia, Mỹ và Trung Quốc đã giảm mạnh, trong khi doanh số sang Liên minh châu Âu (EU) chỉ giảm 4,9%. Ngược lại, số xe dành cho người mua trong nước tăng 3,3%.
Về triển vọng của ngành ô tô, ông Hawes nhận định các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp của họ sẽ còn chật vật để duy trì dây chuyền sản xuất, với khả năng cao là những hạn chế để phòng dịch sẽ còn kéo dài sang năm 2022, thậm chí xa hơn nữa.
Sau khi phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2021, tình trạng thắt chặt nguồn cung chip – vốn là thành phần quan trọng của cả những mẫu xe điện và xe truyền thống - đã kìm hãm hoạt động sản xuất ô tô trên toàn thế giới.

Sự khan hiếm này một phần là kết quả của các chính sách kiềm chế bùng phát dịch COVID-19, đặc biệt là ở Malaysia, nơi đặt nhiều cơ sở sản xuất chất bán dẫn quan trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục