Sản phẩm khởi nghiệp khó tìm được kênh phân phối
Mặc dù lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.
Tuy nhiên, để có được một miếng bánh thị phần là chuyện không hề dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại - siêu thị.
Đây là chia sẻ của các khởi nghiệp (startup) tại “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24 /10 tại Hà Nội.
Đại diện Bộ Công Thương cho hay, hội thảo nhằm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ các doanh nghiệp, sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.Cùng với đó, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối và điều kiện đưa các sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, qua đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững.
Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, đồng nghĩa dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn.Yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp vấp phải. Ngay cả những doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ.
Ông Lê Ngọc Anh là người sáng lập Thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cực kỳ khó khăn. Không những thế, khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nước mắm truyền thống còn khó khăn gấp bội.Chẳng hạn như câu chuyện phân phối, những người sản xuất nhỏ như nước mắm Lê Gia sẽ rất khó để tiếp hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, bởi vì chiết khấu, cộng nợ, điều khoản giao hàng và rất nhiều điều khoản khác. Vì vậy, muốn đứng vững trên thị trường, trước tiên các doanh nghiệp như Lê Gia phải tự mày mò để tồn tại trước khi phát triển.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty CP nông nghiệp thế hệ mới, Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống tiêu chuẩn đối với nông sản hữu cơ, chưa có hệ thống chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Chính vì thế, khi doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường phải tự thuyết phục từng khách hàng sử dụng để họ biết đến đây là sản phẩm hữu cơ. Mặc dù một lượng lớn khách hàng tin vào cách làm đó thì người ta sử dụng nhưng khi mang câu chuyện đó đến nhà phân phối thì người ta rất khó chấp nhận. Về vấn đề tìm kênh phân phối hiện đại, rõ ràng doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó thuyết phục được các kênh phân phối để đưa hàng vào. Ngược lại, muốn có quy mô lớn, doanh nghiệp phải bán được hàng, mở rộng sản xuất.Câu chuyện chính ở đây vẫn ở vai trò của nhà phân phối. Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng vì có sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây chính là cầu nối tạo đầu ra cho sản phẩm đến được với tay người tiêu dùng góp phần thúc đẩy sản xuất và tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm."
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, phần lớn các nhà khởi nghiệp hiện nay vẫn chỉ có duy nhất kênh internet như Facebook hay website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi, những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, sự đầu tư về chất xám lớn.
- Từ khóa :
- thị trường
- khởi nghiệp
- bán lẻ
- doanh nghiệp khởi nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hành lang pháp lý để khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp
09:28' - 15/10/2017
Để khơi thông dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, việc tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này là hết sức cần thiết.
-
Doanh nghiệp
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp
15:54' - 21/09/2017
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
14:42' - 09/09/2017
Ngày 9/9, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học Công nghệ và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp
22:01' - 07/09/2017
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ đạt nhiều kết quả.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36'
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44'
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02'
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây tại Áo
07:29' - 06/07/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) triển khai vùng dịch vụ điện toán đám mây mới đặt ở ngoại ô thành phố Vienna (Áo).
-
Doanh nghiệp
Tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm, Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn
18:34' - 05/07/2025
Với kết quả tăng trưởng ổn định trong 6 tháng qua, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo được động lực quan trọng cho chiến lược tăng trưởng dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Niềm tin được củng cố, số doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng hơn 91%
16:47' - 05/07/2025
Tháng 6/2025, hơn 24.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ. Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng vượt doanh nghiệp rút lui, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét.
-
Doanh nghiệp
Nvidia soán ngôi Apple tiến sát vị thế công ty giá trị nhất lịch sử
09:40' - 05/07/2025
Cổ phiếu Nvidia đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,3% trong bối cảnh thị trường chung đi lên, đưa công ty tiến gần hơn tới việc soán ngôi Apple để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất lịch sử.