Sản phẩm khởi nghiệp khó tìm được kênh phân phối
Mặc dù lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.
Tuy nhiên, để có được một miếng bánh thị phần là chuyện không hề dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại - siêu thị.
Đây là chia sẻ của các khởi nghiệp (startup) tại “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24 /10 tại Hà Nội.
Đại diện Bộ Công Thương cho hay, hội thảo nhằm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ các doanh nghiệp, sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.Cùng với đó, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối và điều kiện đưa các sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, qua đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững.
Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, đồng nghĩa dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn.Yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp vấp phải. Ngay cả những doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ.
Ông Lê Ngọc Anh là người sáng lập Thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cực kỳ khó khăn. Không những thế, khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nước mắm truyền thống còn khó khăn gấp bội.Chẳng hạn như câu chuyện phân phối, những người sản xuất nhỏ như nước mắm Lê Gia sẽ rất khó để tiếp hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, bởi vì chiết khấu, cộng nợ, điều khoản giao hàng và rất nhiều điều khoản khác. Vì vậy, muốn đứng vững trên thị trường, trước tiên các doanh nghiệp như Lê Gia phải tự mày mò để tồn tại trước khi phát triển.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty CP nông nghiệp thế hệ mới, Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống tiêu chuẩn đối với nông sản hữu cơ, chưa có hệ thống chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Chính vì thế, khi doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường phải tự thuyết phục từng khách hàng sử dụng để họ biết đến đây là sản phẩm hữu cơ. Mặc dù một lượng lớn khách hàng tin vào cách làm đó thì người ta sử dụng nhưng khi mang câu chuyện đó đến nhà phân phối thì người ta rất khó chấp nhận. Về vấn đề tìm kênh phân phối hiện đại, rõ ràng doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó thuyết phục được các kênh phân phối để đưa hàng vào. Ngược lại, muốn có quy mô lớn, doanh nghiệp phải bán được hàng, mở rộng sản xuất.Câu chuyện chính ở đây vẫn ở vai trò của nhà phân phối. Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng vì có sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây chính là cầu nối tạo đầu ra cho sản phẩm đến được với tay người tiêu dùng góp phần thúc đẩy sản xuất và tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm."
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, phần lớn các nhà khởi nghiệp hiện nay vẫn chỉ có duy nhất kênh internet như Facebook hay website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi, những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, sự đầu tư về chất xám lớn.
- Từ khóa :
- thị trường
- khởi nghiệp
- bán lẻ
- doanh nghiệp khởi nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hành lang pháp lý để khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp
09:28' - 15/10/2017
Để khơi thông dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, việc tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này là hết sức cần thiết.
-
Doanh nghiệp
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp
15:54' - 21/09/2017
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
14:42' - 09/09/2017
Ngày 9/9, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học Công nghệ và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp
22:01' - 07/09/2017
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ đạt nhiều kết quả.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mua bán doanh nghiệp M&A trước thách thức hội nhập
17:32'
Mua bán doanh nghiệp M&A có thể mang lại nhiều lợi ích vượt trội, từ việc mở rộng thị trường và gia tăng năng lực sản xuất, đến việc cải thiện quy trình vận hành và nâng cao giá trị thương hiệu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nhân Mỹ kỳ vọng "đế chế" AI hùng mạnh
16:17'
CEO của OpenAI Sam Altman kỳ vọng các chính sách tới đây của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ là "cú hích" để lĩnh vực này của Mỹ đi tiên phong trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực
15:39'
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ triển khai dự án điện Mặt Trời lớn nhất thế giới
15:11'
Dưới ánh nắng cháy bỏng của vùng sa mạc phía Tây Ấn Độ, những cánh đồng pin Mặt Trời trải dài như vô tận, hòa cùng những tuabin điện gió, tạo thành một khung cảnh đầy ấn tượng.
-
Doanh nghiệp
Công ty Brazil giúp kết nối cư dân khu ổ chuột với thị trường thương mại điện tử
11:15'
Sự gia tăng hoạt động mua sắm trực tuyến cũng đang tạo ra nhiều việc làm hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với chế biến sản phẩm rong biển
07:54'
Việt Nam có hàng trăm loài rong biển, nhiều loài có giá trị kinh tế cao cùng với nhiều vùng biển thuận lợi cho phát triển loại rong biển này nhưng vẫn chưa mang lại giá trị tương xứng với tiềm năng.
-
Doanh nghiệp
Dự báo nhu cầu sử dụng than cho điện tăng trong tháng cuối năm
20:34' - 01/12/2024
Tập đoàn TKV cho biết, tháng 12/2024 dự báo sẽ thuận lợi cho hoạt động khai thác than, khoáng sản; nhu cầu sử dụng than có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng, đặc biệt là nhu cầu than cho các nhà máy điện
-
Doanh nghiệp
Thái Lan đạt được hiệp định thương mại tự do đầu tiên với châu Âu
18:27' - 01/12/2024
Ngày 30/11, Thái Lan thông báo kết quả đàm phán thành công về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Thái Lan và Hiệp hội thương mại tự do châu Âu (EFTA), gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein.
-
Doanh nghiệp
Các công ty Đức đầu tư cho R&D nhiều hơn bao giờ hết
10:27' - 30/11/2024
Các công ty Đức đã đầu tư 88,7 tỷ euro (93,61 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nội bộ công ty, trong năm 2023, tăng 8,4% so với năm 2022, và là mức kỷ lục mới.