Sản phẩm khởi nghiệp khó tìm được kênh phân phối
Mặc dù lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.
Tuy nhiên, để có được một miếng bánh thị phần là chuyện không hề dễ dàng, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp ngành hàng tiêu dùng và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại - siêu thị.
Đây là chia sẻ của các khởi nghiệp (startup) tại “Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24 /10 tại Hà Nội.
Đại diện Bộ Công Thương cho hay, hội thảo nhằm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ các doanh nghiệp, sản xuất Việt Nam tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.Cùng với đó, tạo nguồn cung hàng Việt cho hệ thống phân phối và điều kiện đưa các sản phẩm Việt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng, qua đó hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững.
Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, đồng nghĩa dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn.Yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp vấp phải. Ngay cả những doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ.
Ông Lê Ngọc Anh là người sáng lập Thương hiệu nước mắm Lê Gia cho biết, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cực kỳ khó khăn. Không những thế, khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nước mắm truyền thống còn khó khăn gấp bội.Chẳng hạn như câu chuyện phân phối, những người sản xuất nhỏ như nước mắm Lê Gia sẽ rất khó để tiếp hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, bởi vì chiết khấu, cộng nợ, điều khoản giao hàng và rất nhiều điều khoản khác. Vì vậy, muốn đứng vững trên thị trường, trước tiên các doanh nghiệp như Lê Gia phải tự mày mò để tồn tại trước khi phát triển.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty CP nông nghiệp thế hệ mới, Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống tiêu chuẩn đối với nông sản hữu cơ, chưa có hệ thống chứng nhận sản phẩm hữu cơ. Chính vì thế, khi doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường phải tự thuyết phục từng khách hàng sử dụng để họ biết đến đây là sản phẩm hữu cơ. Mặc dù một lượng lớn khách hàng tin vào cách làm đó thì người ta sử dụng nhưng khi mang câu chuyện đó đến nhà phân phối thì người ta rất khó chấp nhận. Về vấn đề tìm kênh phân phối hiện đại, rõ ràng doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó thuyết phục được các kênh phân phối để đưa hàng vào. Ngược lại, muốn có quy mô lớn, doanh nghiệp phải bán được hàng, mở rộng sản xuất.Câu chuyện chính ở đây vẫn ở vai trò của nhà phân phối. Nhận định về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi rất vui mừng vì có sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây chính là cầu nối tạo đầu ra cho sản phẩm đến được với tay người tiêu dùng góp phần thúc đẩy sản xuất và tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm."
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, phần lớn các nhà khởi nghiệp hiện nay vẫn chỉ có duy nhất kênh internet như Facebook hay website để tiếp cận người tiêu dùng.Về lâu dài, họ mong muốn có một chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Bởi, những sản phẩm của startup luôn có sự sáng tạo, sự đầu tư về chất xám lớn.
- Từ khóa :
- thị trường
- khởi nghiệp
- bán lẻ
- doanh nghiệp khởi nghiệp
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hành lang pháp lý để khơi thông nguồn vốn cho khởi nghiệp
09:28' - 15/10/2017
Để khơi thông dòng vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, việc tạo lập hành lang pháp lý về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo cũng như các chính sách khuyến khích hoạt động này là hết sức cần thiết.
-
Doanh nghiệp
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp
15:54' - 21/09/2017
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
14:42' - 09/09/2017
Ngày 9/9, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học Công nghệ và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp
22:01' - 07/09/2017
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ đạt nhiều kết quả.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10'
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48'
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53'
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38'
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51'
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Sức nặng của báo cáo kinh doanh Nvidia đối với thị trường tài chính
12:58' - 22/08/2025
Giới phân tích cho rằng báo cáo dự kiến công bố ngày 27/8 của “gã khổng lồ” ngành chip mới Nvidia là yếu tố thực sự dẫn dắt hướng đi của thị trường.
-
Doanh nghiệp
Meta “chi đậm” để tăng tốc phát triển AI
12:28' - 22/08/2025
Truyền thông phương Tây đưa tin tập đoàn Meta đã đạt được một thỏa thuận điện toán đám mây với Google trị giá hơn 10 tỷ USD trong vòng 6 năm.
-
Doanh nghiệp
Netflix có tham vọng đưa Thái Lan thành Trung tâm Nội dung châu Á mới
08:04' - 22/08/2025
Netflix đang thực hiện một bước đi chiến lược quan trọng, đầu tư hơn 200 triệu USD vào Thái Lan trong bốn năm qua để biến quốc gia này thành trung tâm nội dung mới của Netflix tại châu Á.