Sẵn sàng kịch bản chống dịch COVID-19 trong mùa đông xuân

17:47' - 13/10/2020
BNEWS Ngày 13/10, Bộ Y tế tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước.

Đánh giá về công tác phòng chống dịch COVID-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Cho đến nay chưa có bất cứ đánh giá nào đầy đủ của các nước trên thế giới về dịch COVID-19, tuy nhiên nhiều dự báo cho thấy dịch có thể kéo dài tới cuối năm 2021, điều này có nghĩa là chúng ta luôn phải ở trong tâm thế sẵn sàng đương đầu chiến đấu với dịch.

Về tình hình sản xuất vacine phòng chống dịch, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, hiện chưa có vacine nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới, nên việc tiếp cận vacine phòng chống dịch của các nước là thách thức rất lớn dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận nhưng nhìn chung là khó khăn.

“Hiện trong cộng đồng đã 41 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, nhưng nguy cơ xâm nhập luôn thường trực và là yếu tố để có thể gây bùng nổ dịch bất cứ lúc nào, bất cứ thời điểm nào. Chúng ta phải luôn sẵn sàng tâm thế chuẩn bị chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì nguy cơ xâm nhập dịch vào Việt Nam rất cao”, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để chuẩn bị và triển khai tất cả các biện pháp quan trọng cần thiết để chống dịch, bởi mùa đông năm nay dự báo sẽ rất khốc liệt trong chống dịch COVID-19.

Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng. Vì vậy, các địa phương phải rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch.

Về nguyên tắc phòng chống dịch, Việt Nam vẫn giữ 5 nguyên tắc là ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả, nhưng “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, trong giai đoạn hiện nay có thể nói nguyên tắc quan trọng nhất là phát hiện, ngăn không cho dịch từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam; vấn đề tiếp theo là giám sát phát hiện các ca bệnh.

Các địa phương cần rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch. Kịch bản phải đề cập đến tình huống dịch nếu xảy ra tại bệnh viện thì sẽ có phương án xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó cần thực hiện tốt việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào trong điều kiện Việt Nam vẫn đón chuyên gia nước ngoài, những người hồi hương, người nhập cảnh...

Bộ Y tế đề nghị ngành y tế các địa phương, nhất là các địa phương có cửa khẩu cần phối hợp với biên phòng giám sát, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, người nào cách ly tại cơ sở tập trung, người nào cách ly tại cơ sở lưu trú;  chủ động tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực xét nghiệm.

Đồng thời yêu cầu cầu các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm, đặc biệt xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để tránh bỏ lọt, nếu cơ sở nào không có đủ năng lực xét nghiệm thì lấy mẫu, gửi nơi đủ điều kiện thực hiện.

Các địa phương phải tiến hành đấu thầu mua sắm ngay trang thiết bị, vật tư chống dịch để không bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế trong vấn đề này.

Tại hội nghị, các điểm cầu đã được nghe các chuyên gia trình bày các báo cáo về kinh nghiệm và điều kiện cần lưu ý trong phòng chống dịch COVID-19 tại thực địa; báo cáo tình hình dịch và quy trình kiểm soát người nhập cảnh; cập nhật các ứng dụng điện tử trong phòng chống dịch COVID-19.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục