Sáng kiến Kinh tế Xanh IORA thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại phiên thảo luận thứ 8 với chủ đề “Phát triển Hàng hải bền vững: Sức mạnh tương lai của đại dương” trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 12, chuyên gia Ang Chin Hup - chuyên viên nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải Malaysia (MIMA) - cho rằng Sáng kiến Kinh tế Xanh vành đai Ấn Độ Dương có thể là mô hình cho các quốc gia ven Biển Đông tham khảo.
Hiệp hội các quốc gia vành đai Ấn Độ Dương (IORA) được thành lập năm 1997, gồm 22 thành viên bao quanh đại dương lớn thứ 3 thế giới, trong đó nổi bật là vai trò và vị thế của Ấn Độ, Australia, Indonesia và Nam Phi.
Với mục tiêu tăng cường hợp tác khu vực hướng tới một Ấn Độ Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng, các nước thành viên IORA đã xây dựng và triển khai kế hoạch thúc đẩy Sáng kiến Kinh tế Xanh IORA.
Trong bài tham luận tại hội thảo, chuyên gia Ang Chin Hup cho biết để thúc đẩy Sáng kiến Kinh tế Xanh vành đai Ấn Độ Dương, IORA đã hoạch định 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; cảng và vận tải biển; năng lượng đại dương tái tạo; và hydrocarbon ngoài khơi và khoáng sản đáy biển.
Đáng chú ý, theo các sáng kiến và kế hoạch mà IORA đề ra, mỗi quốc gia thành viên tuy có điều kiện địa lý và chính trị, trình độ chuyên môn, tiến bộ công nghệ khác nhau, nhưng đều cam kết thực hiện 4 lĩnh vực trọng tâm bằng cách xây dựng và thực hiện các Kế hoạch Hành động của IORA thông qua các chiến lược kinh tế xanh quốc gia của mình.
Theo chuyên gia Ang Chin Hup, các quốc gia ven Biển Đông cũng phải đối mặt với các thách thức tương tự như các quốc gia ven biển ở Ấn Độ Dương khi đều phụ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh vật và phi sinh vật tại biển cả để cung cấp lương thực, thương mại, vận tải và an ninh.
Về mặt địa lý, cả hai vùng đều nằm trong tuyến giao thông hàng hải quan trọng nhất và đa dạng sinh học cùng các nguồn tài nguyên hàng hải phong phú như trữ lượng dầu, khí đốt tự nhiên và nghề cá.
Là người từng đại diện cho giới nghiên cứu Malaysia tham gia các phiên thảo luận về Sáng kiến Kinh tế Xanh IORA, ông Ang Chin Hup cũng cho rằng các nước ven Biển Đông có thể rút kinh nghiệm từ hai vấn đề nổi bật nảy sinh từ việc thực hiện sáng kiến, đó là tăng trưởng kinh tế và bền vững môi trường.
Về mặt kinh tế, đại dương rộng lớn mang đến cơ hội lớn cho nghề cá, nuôi trồng thủy sản, cảng biển và vận tải biển, đồng thời sở hữu một nguồn tài nguyên biển dồi dào để tái tạo năng lượng đại dương.
Tuy nhiên, các khoáng chất carbon ngoài khơi và dưới đáy biển vẫn chưa được khai thác.
Trong khi đó, nền kinh tế xanh có thể mang lại cơ hội to lớn về tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia thành viên, việc thăm dò và lạm dụng quá mức đối với các hoạt động đánh bắt và vận chuyển thủy sản tác động tiêu cực đến môi trường, do đó đặt ra vấn đề về tính bền vững.
Chính vì vậy, ông khuyến nghị các quốc gia ven Biển Đông cần chú ý cân bằng giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế xanh: Giải pháp an toàn cho các quốc gia Đông Nam Á
05:00' - 23/08/2020
Cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á vẫn đang được phát triển, điều này mang lại cho các quốc gia cơ hội xây dựng nền tảng hạ tầng có khả năng chống chịu tốt hơn để đối phó với biến đổi khí hậu khắc nghiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Công nghệ xanh và kinh tế xanh là tương lai của thế giới
20:23' - 09/12/2019
Dưới tác động của số hóa nền kinh tế, các tập đoàn công nghệ của nền kinh tế không carbon sẽ trở thành các chủ thế mới của nền kinh tế tương lai.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Mã định danh cá nhân làm mã số thuế: Tiện lợi, minh bạch trong quản lý thuế điện tử
17:18' - 18/07/2025
Việc triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP không chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử mà còn đánh dấu bước tiến lớn trong hành trình chuyển đổi số của ngành thuế.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Brazil bất chấp nguy cơ Mỹ áp mức thuế 50%
08:59' - 18/07/2025
Ngày 17/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố điều chỉnh tăng trưởng kinh tế của Brazil trong năm 2025, từ 2% lên 2,3%.
-
Ý kiến và Bình luận
Canada công bố gói biện pháp bảo vệ ngành thép trong nước
09:18' - 17/07/2025
Thủ tướng Canada Mark Carney đã công bố các biện pháp mới mà ông cho là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép của Canada bao gồm việc hạn chế và giảm lượng thép nhập khẩu nước ngoài.
-
Ý kiến và Bình luận
Gỡ điểm nghẽn môi trường – Hãy bàn làm, không bàn lùi
19:21' - 16/07/2025
Chỉ thị số 20/CT-TTg (ngày 12/7/2025) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có thể được coi là một cuộc cách mạng nhận thức về lĩnh vực bảo vệ sự trong lành cho mặt đất và bầu trời của Tổ quốc.
-
Ý kiến và Bình luận
OPEC lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới trong nửa cuối năm 2025
09:43' - 16/07/2025
Trong báo cáo hàng tháng, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhận định nền kinh tế toàn cầu có thể hoạt động tốt hơn dự kiến trong nửa cuối năm 2025, bất chấp xung đột thương mại.
-
Ý kiến và Bình luận
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Không chỉ giải bài toán môi trường
17:02' - 15/07/2025
Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp, biện pháp để không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ý kiến và Bình luận
EU cam kết đối thoại với Mỹ về thuế quan
08:03' - 15/07/2025
Hội đồng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Brussels nhằm thảo luận về tình hình và triển vọng quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam tiếp cận góc nhìn chuyên gia WTO ứng phó rủi ro với hàng xuất khẩu
10:53' - 14/07/2025
Tham tán Công sứ Phạm Quang Huy – Phó Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva – vừa tham dự hội thảo về “Mức độ rủi ro và phản ứng thương mại của các nước đối với việc thuế quan gia tăng”.
-
Ý kiến và Bình luận
Vì sao Việt Nam là điểm đến ưa thích hàng đầu của người Australia?
09:43' - 14/07/2025
Theo trang tin Sky News (Australia), khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi nhiều lý do.