Sắp diễn ra Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

16:59' - 12/10/2024
BNEWS Sắp diễn ra Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vào ngày 13/10 tại số 1 Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội.

Khu triển lãm có sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao từ 3 miền đất nước. Qua khảo sát, đánh giá, cho thấy những sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong số này, có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng như cà phê, chè, sầu riêng, chuối, sản phẩm sữa, yến sào…

 
Ngoài ra, Khu triển lãm cũng giới thiệu những sản phẩm có nhiều tiềm năng cung ứng tốt cho thị trường Trung Quốc, mới được mở cửa thị trường như dừa tươi, sầu riêng cấp đông. Đặc biệt, còn nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng mà thị trường Trung Quốc chắc chắn có nhu cầu cao như các loại trái cây.

Ban tổ chức cho biết: Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Khu Triển lãm là những doanh nghiệp năng động trong ngành nông sản, thực phẩm như Công ty CP Tập đoàn PAN, Tập đoàn TH (Công ty CP chuỗi thực phẩm TH), Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hoà, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty CP Dinh dưỡng AVANEST Việt Nam, Công ty CP Phong Hải Lào Cai, Tập đoàn Trung Nguyen Legend, Công ty CP Ameii Việt Nam, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoa Việt, Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa, Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty CP Phân bón Vĩnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Visimex, Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, Công ty CP Banana Brothers Farm.

Theo Bộ Công Thương, những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, bất chấp sự suy giảm của kinh tế thế giới.

Một trong những ưu tiên quan trọng trong hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đó là hai bên tiếp tục nỗ lực duy trì xu thế phát triển ổn định, cân bằng, bền vững; tích cực thúc đẩy, sớm hoàn tất các thủ tục để đưa thêm các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là sản phẩm nông, thủy sản.

Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt 420 triệu USD, năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và tăng gấp 10 lần so với năm 2021; trong đó, trên 90% xuất sang Trung Quốc. Rõ ràng, nhờ Nghị định thư mà xuất khẩu sầu riêng đạt kết quả ấn tượng như vậy. Tuy nhiên, những kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên. Hiện nay, ngoài 14 loại nông sản đi theo đường chính ngạch, hầu hết mặt hàng còn lại xuất qua kênh buôn bán biên giới (tiểu ngạch); trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào.

Cùng đó là lợi thế về các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên. Việt Nam cũng là quốc gia có hơn 1.450 km đường biên giới (đường thủy, đường bộ) với Trung Quốc nên chi phí logistics thấp, cạnh tranh hơn so với các nước. Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

Việc tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản nông sản sản đặc sắc, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục