Sắp ra đời các loại máy bay không làm Trái Đất nóng lên?

11:43' - 25/06/2022
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) hôm 24/6 đã kêu gọi toàn bộ ngành hàng không tham gia Liên minh hàng không không phát thải để chuẩn bị cho sự ra đời của các loại máy bay không còn góp phần làm Trái Đất nóng lên.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, liên minh này tập hợp đại diện của các nhà sản xuất máy bay, nhà cung cấp năng lượng, cơ quan tiêu chuẩn hóa và chứng nhận, đại diện hành khách và người bảo vệ môi trường, cũng như các cơ quan quản lý.

Tất cả các nhân tố này sẽ cùng làm việc để xác định những trở ngại đối với việc vận hành thương mại các thiết bị hàng không, thiết lập các khuyến nghị và lộ trình để đáp ứng chúng, thúc đẩy các dự án đầu tư và tạo ra sự hợp lực giữa các thành viên của nhóm.

Việc khử cacbon trong ngành hàng không - ngành hiện đang đóng góp từ 2,5% đến 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu - là một trong những thách thức lớn đối với mục tiêu trung hòa cacbon mà Liên minh châu Âu (EU) hướng tới vào năm 2050.

Ngoài việc phát triển nhiên liệu hàng không bền vững và thay thế dầu hỏa có nguồn gốc hóa thạch trong các máy bay hiện tại, các nhà sản xuất còn đang nghiên cứu các thế hệ máy bay mới, cụ thể là động cơ hỗn hợp hoặc động cơ điện cho các máy bay trong khu vực với phạm vi bay khoảng vài trăm km.

Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang nghiên cứu một loại phương tiện chạy bằng hydro chuyên dành cho các tuyến đường bay trung bình, với tham vọng khai thác thương mại vào năm 2035.

Tuy nhiên, hydro đặt ra những thách thức mới, đặc biệt là việc lưu trữ ở áp suất rất cao và nhiệt độ thấp. Loại nhiên liệu này đòi hỏi ngoài các thiết bị được thiết kế lại, cần các kênh phân phối mới và cơ sở hạ tầng mặt đất. Ngoài ra, quá trình khử cacbon trên quy mô lớn để sản xuất loại khí này, chủ yếu được chiết xuất từ hydrocacbon ngày nay, cũng là một thách thức về mặt công nghệ.

Thông báo mới nhất của EC cũng nhấn mạnh tới khả năng cạnh tranh kinh tế của châu Âu, khi cho rằng thị trường tiềm năng cho các thiết bị hàng không không phát thải ước tính khoảng 26.000 phương tiện vào năm 2050, với tổng giá trị 5.000 tỷ euro (5.278 tỷ USD).

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager, tính trung lập về khí hậu là “giấy thông hành” hướng tới tăng trưởng. Bà tin tằng Liên minh Hàng không không khí thải sẽ giúp ngành hàng không châu Âu mở đường cho hàng không sạch và có tính cạnh tranh cao./.

>>Nghị viện Châu Âu đã đạt thỏa thuận về các chính sách biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục