Sắp xóa độc quyền in sách giáo khoa

20:04' - 01/10/2018
BNEWS Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định chính thức giao cho 5 nhà xuất bản được in ấn sách giáo khoa.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trả lời các nhà báo. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Chiều 1/10, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 liên quan đến báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về tình trạng độc quyền sách giáo khoa nhiều năm nay gây nhiều hệ lụy, việc viết trực tiếp vào sách gây lãng phí lớn hàng năm cho ngân sách; trong khi Nhà xuất bản Giáo dục kêu lỗ mỗi năm 40 tỷ đồng nhưng vẫn giữ mức chiết khấu 25% tức khoảng 250 tỷ đồng/năm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định chính thức giao cho 5 nhà xuất bản được in ấn sách giáo khoa.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Nghị quyết 40/2000/NQ-QH10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thay sách giáo khoa và biên soạn một bộ tài liệu sách giáo khoa mới. Bộ đã thành lập nhóm biên soạn, tổ chức biên soạn, thành lập hội đồng thẩm định quốc gia, sau đó chuyển Nhà xuất bản Giáo dục để tổ chức biên tập, thiết kế minh họa, in ấn...

Quá trình thực hiện, Nhà xuất bản Giáo dục đã tổ chức đấu thầu in ấn ở tất cả các khu vực. Vì sách giáo khoa phải vận chuyển đến các nhà trường nên Nhà xuất bản đã chia thành 4 khu vực để trực tiếp tổ chức đấu thầu in ấn, giảm chi phí vận chuyển sách từ các nhà in đến các trường.
Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định giao quyền, nhiệm vụ cho 5 nhà xuất bản có chức năng in ấn sách giáo khoa. Sắp tới, việc xóa độc quyền sẽ được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đó là tổ chức một chương trình có nhiều sách giáo khoa, theo đó huy động các nguồn lực xã hội hóa để in ấn sách giáo khoa.
Về chiết khấu, theo báo cáo của Nhà xuất bản Giáo dục, ban đầu mức chiết khấu có thể từ 20 đến 25%, đến nay, mức chiết khấu chính thức là từ 18 đến 20%. “Chiết khấu ấy chính là để thực hiện việc vận chuyển, phát hành sách từ nhà in thông qua các công ty sách, thiết bị trường học, từ đó vận chuyển đến cho các học sinh. Mức chiết khấu này so với tỉ lệ chiết khấu sách tham khảo, các sách khác là từ 30-40%. Mức chiết khấu này để trực tiếp thực hiện phục vụ cho công tác phát hành sách cho các học sinh”, ông Nguyễn Hữu Độ nói.
Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, vấn đề in ấn, xuất bản, phát hành hay nói cách khác là quản lý sách giáo khoa thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dư luận nhân dân và các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa, mỗi năm chi phí khá lớn cho vấn đề in ấn, phát hành sách giáo khoa.
“Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo giải trình, báo cáo với Chính phủ và yêu cầu có giải pháp khắc phục ngay liên quan đến vấn đề người dân, xã hội và đại biểu Quốc hội quan tâm; chỉ đạo việc in ấn, xuất bản sách giáo khoa phải minh bạch, công khai, làm tốt công tác xã hội hóa, tránh độc quyền, tránh lợi ích nhóm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.
Theo Bộ trưởng, việc biên soạn sách giáo khoa cũng phải xem xét lại, vì người dân, đại biểu Quốc hội cho rằng có việc làm bài tập vào sách giáo khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường, yêu cầu phải tiết kiệm, phải làm bài tập ra ngoài sách giáo khoa... Tại phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ ràng, liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ phải làm tốt việc này, chuẩn bị trả lời chất vấn nếu Quốc hội quan tâm, đảm bảo thực thi minh bạch, công khai./.

Thông tin về việc sách giáo khoa chỉ sử dụng được một lần gây lãng phí

UBTVQH cho ý kiến về lùi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục