SAS đối mặt với cuộc đình công của khoảng 1.000 phi công

10:57' - 10/06/2022
BNEWS Khoảng 1.000 phi công ở Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy của hãng hàng không đa quốc gia Scandinavian Airlines (SAS) có thể đình công từ cuối tháng 6/2022.

Nguyên nhân đình công được cho là vì những bất đồng về tiền lương và cách cắt giảm chi phí của hãng hàng không Bắc Âu đang gặp khó khăn này.

 

Lãnh đạo Liên đoàn phi công Đan Mạch Henrik Thyregod cho biết: "Chúng tôi đã đàm phán trong nhiều tháng mà không thể đi đến thống nhất. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để giúp đỡ SAS, và chúng tôi đã tiết kiệm được cho công ty những khoản tiền khổng lồ. Nhưng chúng tôi không thể đồng ý với việc cắt giảm lương hơn 30% mà SAS yêu cầu".

Các nghiệp đoàn và ban quản lý của SAS đã thương lượng từ tháng 11/2021 và thỏa thuận tập thể giữa hãng hàng không và công đoàn phi công SAS đã hết hạn vào ngày 1/4.

Trưởng đoàn đàm phán Keld Baekkelund của Đan Mạch nói rằng, nếu không thể đạt được thỏa thuận, các phi công Đan Mạch có thể đình công từ ngày 24/6, nhưng có khả năng sẽ phải đợi đến ngày 29/6, thời điểm sớm nhất để các phi công Thụy Điển có thể đình công theo quy định của địa phương.

Thông tin này được đưa ra vào thời điểm SAS đang làm ăn thua lỗ, công ty đang tìm cách tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của mình bằng cách cắt giảm chi phí mạnh tay, huy động các nguồn tiền mặt mới và chuyển nợ thành vốn chủ sở hữu như một phần trong kế hoạch giải cứu hãng khỏi nguy cơ phá sản.

Người phát ngôn của SAS cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng kế hoạch đình công của các phi công là hoàn toàn thái quá. Công ty vẫn hy vọng rằng họ sẽ không xảy ra một cuộc đình công thực sự”.

SAS đã phải hủy nhiều chuyến bay trước mùa cao điểm Hè năm nay, một phần của xu hướng đang lan rộng ở châu Âu và trên toàn cầu khi chứng kiến những bất đồng giữa doanh nghiệp và liên đoàn lao động, cũng như tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng.

Trong khi đó, đối thủ Bắc Âu của SAS là Norwegian Air cho biết họ đã đảm bảo thỏa thuận lương cho 668 phi công làm việc tại Na Uy, kéo dài đến tháng 10/2023.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của SAS giảm 5,5% vào cuối phiên giao dịch ngày 9/6, xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 0,626 crown Thụy Điển (0,063 USD)/cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục