Sâu bọ gây thiệt hại gần 80 tỷ USD/năm cho kinh tế thế giới

13:09' - 05/10/2016
BNEWS Biến đổi khí hậu đang làm cho các loại sâu bọ sinh sôi, phát triển nhanh và gây thiệt hại ít nhất 69 tỷ euro (77 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế thế giới.
Sâu bọ gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp thế giới. Ảnh: extension.umaine.edu

Đó là kết quả nghiên cứu do một nhóm nhà khoa học quốc tế công bố ngày 4/10 trên Tạp chí Nature Communications.

Dựa trên tập hợp kết quả của 700 công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra những thiệt hại do sự xâm lấn của các loài sâu bọ gây ra đối với tài sản, dịch vụ, sức khỏe con người và ngành nông nghiệp là rất lớn.

Theo đó, trong tổng số 69 tỷ euro thiệt hại hàng năm do các loại sâu bọ gây ra thì mối ngầm Formosan là "loài gây thiệt hại lớn nhất". Đây là loài sống theo đàn lớn trong gỗ hoặc trong thân cây và không thể tiêu diệt được hết. Như tại Mỹ, loài mối ngầm này đã lây lan rất rộng và các nhà khoa học không tìm ra phương pháp hiệu quả để tiêu diệt loài này.

Tiếp đến là loài sâu tơ (tên khoa học là Plutella xylostella) - có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, có khả năng sinh sôi rất mạnh và có sức phá hoại rất lớn đến hoa màu, nhất là các cây họ cải, ước tính gây thiệt hại 4,1 tỷ euro/năm. Ngoài ra, loại bọ cánh cứng (Tetropium fuscum) vốn chủ yếu tìm thấy tại Canada gây thiệt hai đến 4 tỷ euro/năm.

Đối với sức khỏe con người, các loài sâu bọ xâm lấn gây ra thiệt hại hơn 5,4 tỷ euro/năm (không kể tới các thiệt hại do các loại muỗi gây bệnh sốt rét và virus Zika gây ra).

Theo nhà khoa học Franck Courchamp thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), tổng thiệt hại 69 tỷ euro được tính toán dựa trên kết quả của 7.00 nghiên cứu, nhưng chỉ thực hiện trên một số loại sâu bọ và tiến hành tại một số khu vực nhất định, không tính đến những thiệt hại do những biến đổi chung đối với hệ sinh thái tự nhiên (như quá trình thụ phấn). Ông cũng cho biết nếu dùng phép ngoại suy, thiệt hại thực tế có thể lên đến 270 tỷ euro/năm.

Ông cũng cho biết tình hình xâm lấn của sâu bọ sẽ còn nguy hiểm hơn do sự nóng lên của Trái Đất. Theo tính toán, thiệt hại sẽ tăng thêm 18% từ nay đến 2050 nếu như không có biện pháp ngăn chặn sự biến đổi khí hậu Trái Đất như hiện nay.

Theo chuyên gia người Pháp này, để hạn chế những thiệt hại, ngoài các thông tin công khai và biện pháp chống biến đổi khí hậu, cần giải pháp "an ninh sinh học" bao gồm những biện pháp đầu nguồn nhằm hạn chế những sự lây lan như giám sát quá trình vận chuyển hàng hóa "nhạy cảm" đến từ một số khu vực, cần có các quy định để đảm bảo quá trình nhập khẩu hàng hóa có độ rủi ro cao phải được kiểm soát chặt chẽ và không chứa loại sâu bọ lây lan. Hiện cách làm này đang được tiến hành tại Mỹ, Australia và đang thu được hiệu quả rất lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục