Sau thông tin của TTXVN, Gia Lai thông qua chủ trương đầu tư dự án Đường vào làng Đê Kôn

16:39' - 27/02/2021
BNEWS Đây là tuyến đường mà phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại tỉnh Gia Lai đã có bài phản ánh về thực trạng khó khăn, thiệt thòi của người dân làng Đê Kôn đã trải qua trong nhiều năm.

Tại kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) vừa diễn ra, có 42 Nghị quyết do UBND tỉnh trình đã được thông qua, trong đó, có Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án Đường vào làng Đê Kôn, xã H'ra, huyện Mang Yang.

Đây là tuyến đường mà phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại tỉnh Gia Lai đã có bài phản ánh về thực trạng khó khăn, thiệt thòi của người dân làng Đê Kôn đã trải qua trong nhiều năm khi phải lưu thông trên đoạn đường đèo sạt lở, nguy hiểm này.

Đây là một tin vui, không chỉ với hàng trăm người dân dân tộc Bahnar của làng Đê Kôn mà còn là niềm phấn khởi chung của những làng người dân tộc thiểu số lân cận trong xã H'ra khi thường xuyên di chuyển qua đèo để học tập, lao động, sản xuất nương rẫy trên đỉnh núi Đê Kôn thời gian trước đây.

Dự án được UBND huyện Mang Yang làm chủ đầu tư sẽ xây dựng tuyến đường dài 6,6 km (nối từ Quốc lộ 19 đến làng Đê Kôn) đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B, với tổng kinh phí 34 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Gia Lai. Dự án sẽ được triển khai, hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2021-2022.

Làng Đê Kôn là một trong những làng đặc biệt khó khăn của xã H'ra, huyện Mang Yang. Làng hiện có 54 hộ dân với gần 240 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số Bahnar sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 80%.

Làng nằm trên đỉnh núi H'ra heo hút, bốn bề là rừng núi. Điều kiện đi lại cực kỳ khó khăn, hiểm trở, mùa mưa hầu như không có phương tiện nào vào được làng.

Đường vào làng Đê Kôn, xã H'ra, huyện Mang Yang có điểm đầu là Km0+00 (giáp Quốc lộ 19 tại Km 115+500), điểm cuối tuyến Km6+600 (điểm cuối làng Đê Kôn), tổng chiều dài 6,6 km.

Tuyến đường này đi qua địa phận các làng Jơ Long, làng Bok Ayol, làng Kơ Dung và kết thúc là cuối làng Đê Kôn.

Theo ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, việc đầu tư xây dựng tuyến đường vào làng Đê Kôn là nhiệm vụ cấp thiết, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt từ trung tâm xã H'ra đến làng Đê Kôn, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Trước đó, TTXVN đã có các bài viết "Ngược đèo cõng chữ về làng Đê Kôn", "Cần sớm gỡ nút thắt giao thông cho làng Đê Kôn" phát vào đầu tháng 9/2020, phản ánh tình trạng khó khăn, nguy hiểm của người dân làng Đê Kôn và những làng lân cận khi lưu thông trên đoạn đường đèo dẫn lên đỉnh núi H'ra để học tập, lao động, sản xuất.

Con đường đèo hiểm trở nối làng Kơ Dung lên làng Đê Kôn cản trở sự phát triển của người dân, gây nhiều khó khăn, thiệt thòi trong quá trình vận chuyển nông sản, học hành, sản xuất, khiến tỷ lệ hộ nghèo tại đây chiếm 80% dân số, người dân nhút nhát không dám tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Tuyến đường mùa nắng chỉ có xe bánh quấn xích mới di chuyển được vì dốc đá ngổn ngang, mùa mưa khiến dân làng Đê Kôn bị cô lập, học sinh phải nghỉ học, người dân bị ép giá nông sản xuống hơn 2/3 vì không có đường vận chuyển xuống núi.

Đầu năm học 2020-2021 này, một cô giáo mầm non đã bị ngã gãy chân, một cô giáo tiểu học bị ngã gãy 5 xương sườn vì lên điểm trường Đê Kôn đi vận động học sinh tới lớp.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm của người dân làng Đê Kôn xảy ra trên đoạn đường này, thậm chí, vào cuối tháng 6/2020, đã có trường hợp một cháu bé do bị ong đốt, người nhà phải cõng cháu vượt đèo xuống núi cấp cứu (mùa mưa vì không có phương tiện nào có thể di chuyển được) nhưng vì quá chậm nên cháu bé đã tử vong.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tuyến đường này theo như phản ánh của TTXVN.

Sau đó, các đoàn công tác của các sở, ban, ngành tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng đã đến khảo sát con đường.

Cùng với các đề xuất báo cáo của UBND huyện Mang Yang, các đơn vị chức năng chuyên môn. Đến nay, tuyến đường vào làng Đê Kôn, xã H'ra, huyện Mang Yang đã được tỉnh Gia Lai quyết định đầu tư xây dựng.

Đây là động thái tích cực của chính quyền tỉnh Gia Lai trong việc quan tâm, hỗ trợ đời sống của người dân thông qua những phản ánh của cơ quan TTXVN cũng như các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục