Saudi Armaco dự báo lạc quan về ngành khai thác dầu mỏ

19:46' - 09/11/2021
BNEWS Năm 2022, ngành khai thác dầu mỏ toàn cầu sẽ khôi phục hoàn toàn công suất khi ngành hàng không nối lại hoạt động đầy đủ.

Đây là nhận định mới được ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco, đưa ra ngày 9/11.

Phát biểu tại Diễn đàn quản lý toàn cầu do báo Nikkei tổ chức, ông Nasser cho rằng hiện công suất khai thác dầu mỏ toàn cầu đang bị giảm 3-4 triệu thùng/ngày so với công suất thực tế để giúp cân bằng các thị trường trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Tuy nhiên, ông Nasser cho rằng khoảng trống trên sẽ được lấp đầy, đặc biệt vào năm tới khi nhu cầu dầu mỏ tăng nhanh hơn. Chỉ riêng việc ngành hàng không khôi phục nhu cầu nhiên liệu cho các máy bay cũng sẽ giúp lấp đầy khoảng trống này.

Hiện nhu cầu nhiên liệu máy bay đang thấp hơn khoảng 3 triệu thùng/ngày so với thời điểm năm 2019 khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát.

Việc các nhà máy dầu trên toàn thế giới giảm công suất khai thác giúp tạo ra thế cân bằng cung-cầu vốn rất quan trọng để duy trì sự ổn định của thị trường. Điều này cũng đồng nghĩa các công ty có thể nhanh chóng khôi phục công suất đầy đủ khi xảy ra tình trạng khan hiếm dầu mỏ, từ đó tránh việc giá dầu mỏ bị biến động mạnh.

Ông Nasser cũng tái khẳng định Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, dự định nâng công suất tối đa lên mức 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027, thêm 1 triệu thùng/ngày so với hiện tại.

Ông này cũng bày tỏ mối lo ngại lớn nhất hiện nay là hiện thế giới không đầu tư đủ cho việc tăng công suất khai thác dầu mỏ trong khi quá trình mở rộng năng lực sản xuất phải mất từ 5-7 năm. CEO của Saudi Aramco dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ vượt mức 100 triệu thùng/ngày vào năm 2022./.

>>>Mỹ xem xét những công cụ bình ổn giá xăng dầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục