Sẽ đưa dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến vào vận hành từ ngày 15/8
Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng dịch vụ công trực tuyến chuẩn bị công bố tại Lễ khai trương Hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
* Dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyếnTại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến ngày 15/8, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
Tại Lễ khai trương, dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến sẽ được công bố và demo trải nghiệm dịch vụ này trên thực tiễn. Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ô tô, xe máy, nộp thuế trước bạ... không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Lễ khai trương cũng công bố một số dịch vụ công khác tích hợp trên Cổng Dịch vụ công này như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp - bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động...
Cho rằng, dịch vụ công trực tuyến đăng ký ô tô, xe máy là dịch vụ rất quan trọng, rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi dịch vụ công này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho thấy, tính đến ngày 28/7, đã có 875 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 204 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn 26 nghìn tài khoản so với tháng trước; hơn 53 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ.Trên 12,6 triệu hồ sơ đã đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; trên 226 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng hơn 75 nghìn hồ sơ so với tháng trước, trung bình mỗi ngày tiếp nhận, xử lý gần 3.500 hồ sơ trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 20.200 cuộc gọi tới Tổng đài.
Trong tháng 7/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã xử lý 3.316 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế và thu phạt giao thông. Để kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán trực tuyến, ngày 20/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu cơ chế để áp dụng việc thực hiện trong thanh toán trực tuyến như quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP (quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước) và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ (về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử). *Quyết liệt thực hiện đúng thời hạn Liên quan đến việc triển khai tích hợp các dịch vụ công, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, Cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam... để trao đổi giải pháp triển khai dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.Theo đó, Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị triển khai thí điểm đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở thực hiện thí điểm sẽ mở rộng ra toàn quốc và với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề xuất từ ngày 15/8 triển khai thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ tháng 11/2020, triển khai toàn quốc việc thực hiện cấp đăng ký, biển số xe đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.Về lâu dài, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đăng ký, biển số xe. Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, số chứng từ lệ phí trước bạ và một số thông tin nhân thân để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các cơ sở dữ liệu (thuế, đăng kiểm, hải quan) sẽ chia sẻ dữ liệu đến thông tin xe (bao gồm cả số khung, 4 số máy), phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nguồn gốc xe, chứng từ lệ phí trước bạ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Cơ quan công an kiểm tra, xử lý, nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu sẽ cho phép bấm biển số tự động và thực hiện cấp giấy chứng nhận, cấp biển số cho cá nhân, tổ chức. Việc trả kết quả có thể sử dụng qua bưu chính công ích.
Ông Ngô Hải Phan cho hay, để triển khai hoàn toàn mức độ 4 nêu trên, cần có giải pháp đồng bộ từ việc sửa đổi các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (bao gồm cả quy định thủ tục hành chính và cơ chế quản lý xe) đến các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo chia sẻ, xác thực dữ liệu chính xác, thông suốt, hiệu quả.Từ thực trạng nêu trên, trước mắt, ông cho rằng, trong thời gian thí điểm, nên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sau khi cơ quan công an kiểm tra hồ sơ trực tuyến, cho phép bấm biển trực tuyến. Cá nhân, tổ chức chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra lại số khung, số máy (trong trường hợp chỉ có số VIN mà không có số khung, số máy) và gắn biển, nhận giấy chứng nhận đăng ký xe.
“Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình nên nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ khó đảm bảo hoàn thành trước 15/8 để công bố tại Lễ khai trương Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công thứ 1000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia”, ông Ngô Hải Phan nói. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Thuế hoàn thành các giải pháp kỹ thuật để thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử. Cục Cảnh sát Giao thông xây dựng, hoàn thiện hệ thống đăng ký xe để triển khai dịch vụ công trực tuyến (tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để tích hợp, cung cấp trên Cổng đáp ứng tiến độ trước ngày 15/8. Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan nhận định, việc đưa dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến vào vận hành là hoàn toàn phù hợp, với dự kiến ngày 15/8 bắt đầu triển khai dịch vụ công này, các đơn vị sẽ quyết liệt thực hiện đúng thời hạn. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ cho biết, với trách nhiệm được Chính phủ giao, đơn vị đã có kế hoạch, chương trình cụ thể để cùng phối hợp với các cơ quan triển khai dịch vụ công này. Về công nhận, sử dụng hồ sơ điện tử đã được ký số của cơ quan, đơn vị như: chứng từ lệ phí trước bạ, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn bán hàng,… đã đảm bảo cơ sở pháp lý khi Thông tư 58 về quy trình quản lý xe có hiệu lực từ ngày 1/8.Về cơ chế, nội dung thông tin, dữ liệu cần chia sẻ giữa các bên để triển khai thực hiện dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử thông suốt, hiệu quả, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị để đánh giá, thống nhất, xây dựng trường dữ liệu thông tin dùng chung, cung cấp 13 trường thông tin đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đối với bấm biển số tự động có mục tiêu để người dân không phải đến cơ quan bấm số, nhưng do tính chất bảo mật nên hiện nay, các đơn vị đang phối hợp nghiên cứu theo cách thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng người dân. Việc nghiên cứu trả biển số qua bưu chính công ích cũng đang được các cơ quan phối hợp để triển khai cụ thể, Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, cơ quan liên quan cùng 3 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là Công ty Trách nhiệm hữu hạn VinFast, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải Thaco, Công ty Cổ phần Huyndai Thành Công... tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ngày 15/8 tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Sẽ kết nối 30% thủ tục hành chính trong nông nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia
16:05' - 24/07/2020
Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tích hợp, kết nối thí điểm thành công Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ với Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia và đang tiếp tục hoàn thiện để tích hợp, kết nối đầy đủ.
-
Công nghệ
PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến
14:36' - 24/07/2020
Ngày 24/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (Cổng PayGov).
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia
16:10' - 08/07/2020
Tại văn bản số 5480/VPCP-KTTH, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia không thể có tiêu cực
14:04' - 01/07/2020
Lực lượng Cảnh sát giao thông đã cung cấp 13.000 dữ liệu về các trường hợp vi phạm hành chính để phục vụ tra cứu, nộp phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ này, trong đó xử phạt 11.000 trường hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 6 dịch vụ công cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
10:46' - 01/07/2020
Sáng 1/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố dịch vụ thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe giảm mạnh khiến Porsche cắt giảm 1.900 việc làm
09:17' - 16/02/2025
Nhà sản xuất ô tô thể thao Porsche của Đức vừa thông báo sẽ cắt giảm 1.900 việc làm sau khi doanh số bán xe giảm mạnh ở Trung Quốc và chuyển đổi sang xe điện gặp khó khăn.
-
Ô tô xe máy
Đón "bão" thuế quan: Xe Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?
07:43' - 15/02/2025
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với các đối tác thương mại của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có thể chịu tác động lớn nhất, trong đó có mặt hàng ô tô.
-
Ô tô xe máy
Nissan đóng cửa nhà máy tại Thái Lan
18:46' - 14/02/2025
Nissan hiện có hai nhà máy tại Thái Lan và đều nằm trong một cơ sở duy nhất tại tỉnh Samut Prakan.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam khuyến mại SUV B+ OMODA C5
16:28' - 14/02/2025
Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa quyết định thực hiện chương trình khuyến mại cho khách mua xe OMODA C5 Premium – mẫu SUV B+ từ nay đến hết 28/2/2025.
-
Ô tô xe máy
Top xe hybrid bán nhiều nhất Việt Nam tháng 1/2025: Toyota dẫn đầu
15:59' - 14/02/2025
Trong bối cảnh doanh số ô tô tháng đầu năm tại Việt Nam giảm mạnh do yếu tố mùa vụ ở tháng Tết Âm, nhưng xe hybrid đang có dấu hiệu tăng trưởng ổn định, với nhiều mẫu xe được khách hàng ưa chuộng.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO ra mắt New Peugeot 2008
13:18' - 14/02/2025
THACO AUTO đã chính thức giới thiệu New Peugeot 2008, mẫu SUV đô thị thế hệ mới với hai phiên bản GT và Premium, sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá về thiết kế, tiện nghi và an toàn.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 1/2025: Có đến 8 mẫu xe mang thương hiệu Nhật
12:09' - 14/02/2025
Thị trường ô tô Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều biến động. Trong khi một số mẫu xe gây ấn tượng với doanh số từ 1.000 đến 4.000 xe, thì vẫn có những cái tên ghi nhận doanh số ế ẩm đáng báo động.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1: VF 3 dẫn đầu, chỉ có 2 mẫu xe tăng trưởng
10:04' - 14/02/2025
Trong Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025 có đến 8 mẫu xe có doanh số giảm mạnh so với tháng trước, chủ yếu yếu do yếu tố mùa vụ, nhưng VinFast VF 3 và VF 5 vẫn duy trì vị trí dẫn đầu.
-
Ô tô xe máy
Triển lãm Ô tô quốc tế Indonesia IIMS 2025: Sân chơi lớn cho các nhà sản xuất xe điện
08:42' - 14/02/2025
Theo phóng viên TTXVN ở Indonesia, ngày 13/2 Triển lãm Ô tô quốc tế Indonesia (IIMS 2025) đã mở cửa tại Jakarta, quy tụ 56 thương hiệu, trong đó có 31 thương hiệu xe 4 bánh, 25 thương hiệu xe 2 bánh.