Sẽ đưa dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến vào vận hành từ ngày 15/8
Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp về tình hình xây dựng dịch vụ công trực tuyến chuẩn bị công bố tại Lễ khai trương Hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
* Dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyếnTại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến ngày 15/8, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
Tại Lễ khai trương, dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến sẽ được công bố và demo trải nghiệm dịch vụ này trên thực tiễn. Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ô tô, xe máy, nộp thuế trước bạ... không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc địa giới hành chính.
Lễ khai trương cũng công bố một số dịch vụ công khác tích hợp trên Cổng Dịch vụ công này như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp - bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động...
Cho rằng, dịch vụ công trực tuyến đăng ký ô tô, xe máy là dịch vụ rất quan trọng, rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi dịch vụ công này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho thấy, tính đến ngày 28/7, đã có 875 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 204 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn 26 nghìn tài khoản so với tháng trước; hơn 53 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ.Trên 12,6 triệu hồ sơ đã đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; trên 226 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng hơn 75 nghìn hồ sơ so với tháng trước, trung bình mỗi ngày tiếp nhận, xử lý gần 3.500 hồ sơ trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 20.200 cuộc gọi tới Tổng đài.
Trong tháng 7/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã xử lý 3.316 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế và thu phạt giao thông. Để kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán trực tuyến, ngày 20/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu cơ chế để áp dụng việc thực hiện trong thanh toán trực tuyến như quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP (quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước) và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ (về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử). *Quyết liệt thực hiện đúng thời hạn Liên quan đến việc triển khai tích hợp các dịch vụ công, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, Cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam... để trao đổi giải pháp triển khai dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.Theo đó, Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị triển khai thí điểm đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở thực hiện thí điểm sẽ mở rộng ra toàn quốc và với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề xuất từ ngày 15/8 triển khai thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ tháng 11/2020, triển khai toàn quốc việc thực hiện cấp đăng ký, biển số xe đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.Về lâu dài, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đăng ký, biển số xe. Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, số chứng từ lệ phí trước bạ và một số thông tin nhân thân để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các cơ sở dữ liệu (thuế, đăng kiểm, hải quan) sẽ chia sẻ dữ liệu đến thông tin xe (bao gồm cả số khung, 4 số máy), phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nguồn gốc xe, chứng từ lệ phí trước bạ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Cơ quan công an kiểm tra, xử lý, nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu sẽ cho phép bấm biển số tự động và thực hiện cấp giấy chứng nhận, cấp biển số cho cá nhân, tổ chức. Việc trả kết quả có thể sử dụng qua bưu chính công ích.
Ông Ngô Hải Phan cho hay, để triển khai hoàn toàn mức độ 4 nêu trên, cần có giải pháp đồng bộ từ việc sửa đổi các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (bao gồm cả quy định thủ tục hành chính và cơ chế quản lý xe) đến các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo chia sẻ, xác thực dữ liệu chính xác, thông suốt, hiệu quả.Từ thực trạng nêu trên, trước mắt, ông cho rằng, trong thời gian thí điểm, nên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sau khi cơ quan công an kiểm tra hồ sơ trực tuyến, cho phép bấm biển trực tuyến. Cá nhân, tổ chức chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra lại số khung, số máy (trong trường hợp chỉ có số VIN mà không có số khung, số máy) và gắn biển, nhận giấy chứng nhận đăng ký xe.
“Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình nên nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ khó đảm bảo hoàn thành trước 15/8 để công bố tại Lễ khai trương Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công thứ 1000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia”, ông Ngô Hải Phan nói. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Thuế hoàn thành các giải pháp kỹ thuật để thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử. Cục Cảnh sát Giao thông xây dựng, hoàn thiện hệ thống đăng ký xe để triển khai dịch vụ công trực tuyến (tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để tích hợp, cung cấp trên Cổng đáp ứng tiến độ trước ngày 15/8. Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan nhận định, việc đưa dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến vào vận hành là hoàn toàn phù hợp, với dự kiến ngày 15/8 bắt đầu triển khai dịch vụ công này, các đơn vị sẽ quyết liệt thực hiện đúng thời hạn. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ cho biết, với trách nhiệm được Chính phủ giao, đơn vị đã có kế hoạch, chương trình cụ thể để cùng phối hợp với các cơ quan triển khai dịch vụ công này. Về công nhận, sử dụng hồ sơ điện tử đã được ký số của cơ quan, đơn vị như: chứng từ lệ phí trước bạ, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn bán hàng,… đã đảm bảo cơ sở pháp lý khi Thông tư 58 về quy trình quản lý xe có hiệu lực từ ngày 1/8.Về cơ chế, nội dung thông tin, dữ liệu cần chia sẻ giữa các bên để triển khai thực hiện dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử thông suốt, hiệu quả, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị để đánh giá, thống nhất, xây dựng trường dữ liệu thông tin dùng chung, cung cấp 13 trường thông tin đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đối với bấm biển số tự động có mục tiêu để người dân không phải đến cơ quan bấm số, nhưng do tính chất bảo mật nên hiện nay, các đơn vị đang phối hợp nghiên cứu theo cách thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng người dân. Việc nghiên cứu trả biển số qua bưu chính công ích cũng đang được các cơ quan phối hợp để triển khai cụ thể, Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, cơ quan liên quan cùng 3 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là Công ty Trách nhiệm hữu hạn VinFast, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải Thaco, Công ty Cổ phần Huyndai Thành Công... tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ngày 15/8 tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Sẽ kết nối 30% thủ tục hành chính trong nông nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia
16:05' - 24/07/2020
Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tích hợp, kết nối thí điểm thành công Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ với Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia và đang tiếp tục hoàn thiện để tích hợp, kết nối đầy đủ.
-
Công nghệ
PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến
14:36' - 24/07/2020
Ngày 24/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (Cổng PayGov).
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia
16:10' - 08/07/2020
Tại văn bản số 5480/VPCP-KTTH, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành đẩy mạnh ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.
-
Kinh tế & Xã hội
Xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia không thể có tiêu cực
14:04' - 01/07/2020
Lực lượng Cảnh sát giao thông đã cung cấp 13.000 dữ liệu về các trường hợp vi phạm hành chính để phục vụ tra cứu, nộp phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ này, trong đó xử phạt 11.000 trường hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 6 dịch vụ công cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
10:46' - 01/07/2020
Sáng 1/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố dịch vụ thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Pega Việt Nam ra mắt xe máy điện eSmart AI, giá từ 42 triệu đồng
18:15'
Chiều 25/4, Công ty xe điện Pega Việt Nam ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI, với 2 phiên bản đi được quãng đường 110km và 160km/lần sạc, giá bán lần lượt 42 triệu và 50 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast bổ sung gói thuê pin mới cho VF 5 Plus, từ 1,2 triệu đồng/tháng
14:27'
Để tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm một năm bàn giao những chiếc VF 5 Plus đầu tiên ra thị trường, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới cho khách hàng sử dụng xe VF 5 Plus.
-
Ô tô xe máy
General Motors nâng dự báo lợi nhuận trong năm nay
08:57'
Nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận cao trong năm nay. GM cũng kỳ vọng hoạt động kinh doanh xe điện (EV) ở Bắc Mỹ của công ty sẽ có lãi trong nửa cuối năm.
-
Ô tô xe máy
Hai tân binh SUV Chery Omoda E5 và Jaecoo J7 sắp ra mắt thị trường Việt
11:28' - 24/04/2024
Hai mẫu xe Chery Omoda E5 và Jaecoo J7 đang thu hút sự chú ý ở thị trường Đông Nam Á vừa được các chuyên gia, khách hàng trải nghiệm ở Hải Phòng trước khi chính thức ra mắt tại Việt Nam quý 3 năm nay.
-
Ô tô xe máy
Tp Hồ Chí Minh chủ động phòng ngừa ùn tắc đăng kiểm
10:23' - 24/04/2024
Sở Giao thông Vận tải Tp Hồ Chí Minh có công văn gửi các trung tâm đăng kiểm, hiệp hội vận tải trên địa bàn về việc tăng cường kiểm định xe cơ giới; có kế hoạch phòng ngừa việc ùn tắc xe đi đăng kiểm.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc: 4 hãng ô tô triệu hồi gần 207.000 xe do lỗi phụ tùng
09:15' - 24/04/2024
Ngày 24/4, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, 4 hãng ô tô tại nước này sẽ phải triệu hồi tổng cộng 206.844 ô tô thuộc 43 mẫu xe khác nhau, do các bộ phận bị lỗi.
-
Ô tô xe máy
IEA dự báo doanh số ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
21:49' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết doanh số bán ô tô điện đang tăng mạnh và dự kiến sẽ phá kỷ lục vào năm 2024.
-
Ô tô xe máy
VinFast ký hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ
21:09' - 23/04/2024
Tối 23/4, VinFast Auto công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường này.
-
Ô tô xe máy
Bảo dưỡng ô tô vào mùa hè: Những điều cần lưu ý
11:27' - 23/04/2024
Mùa hè là thời điểm mà ô tô cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Cùng với những chuyến đi dài xa và thời tiết nóng , việc bảo dưỡng định kỳ trở nên quan trọng hơn để đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe.