Serbia muốn đàm phán mua khí đốt lâu dài của Nga

13:29' - 17/10/2021
BNEWS Ngày 16/10, Tổng thống Serbia, ông Aleksandar Vucic đã bày tỏ hy vọng sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 25/11 tới để thảo luận về giá khí đốt.

Nhà lãnh đạo Serbia lưu ý rằng: “Chúng tôi nghĩ giá khí đốt sẽ giảm trên thị trường, nhưng các phân tích hiện tại vẫn không chính xác”.

Ngày 10/10, Tổng thống Vucic, trong một cuộc phỏng vấn, đã nói về nguyên nhân của cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu. Theo ông, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) chưa ký hợp đồng dài hạn cung cấp khí đốt với Nga và không muốn thừa nhận sai lầm của mình.

Ông nói thêm các nước phương Tây sẽ thấy Serbia ra khỏi khủng hoảng "nhờ những người bạn Nga”. Ông Vucic cũng hy vọng sẽ gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trước cuối năm nay. Đồng thời, ông nhấn mạnh Serbia biết ơn Nga vì đã đảm bảo an ninh năng lượng cho nước này.

Ngày 7/10, Serbia bày tỏ hy vọng về nguồn cung cấp khí đốt của Nga với mức giá hấp dẫn. Theo Bộ trưởng Phát triển Công nghệ và Đổi mới Serbia, Nenad Popovic, các cuộc đàm phán đang được tiến hành về một hợp đồng dài hạn mới giữa Gazprom và Srbijagaz.

Ngày 6/10, giá khí đốt tại châu Âu lúc mở cửa giao dịch đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, lên tới 1.900 USD / 1.000 m3, nhưng sau đó giảm 600 USD cho mỗi 1.000 m3. Ngày 13/10, EC đã đưa ra gói các biện pháp đề xuất để ứng phó với sự gia tăng giá năng lượng ở EU. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục