Singapore chi hơn 700 triệu USD để phát triển trí tuệ nhân tạo

08:19' - 20/02/2024
BNEWS Singapore có kế hoạch đầu tư 1 tỷ SGD (743 triệu USD) trong 5 năm tới để phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) có thể củng cố vị thế của nước này như một trung tâm đổi mới và kinh doanh toàn cầu.

Đây là nhận định do giám đốc điều hành các hãng công nghệ tại Singapore. Ông Nithin Chandra, Giám đốc điều hành Chi nhánh Kearney - một hãng tư vấn quản lý toàn cầu - tại Đông Nam Á, đánh giá sáng kiến trên của Chính phủ Singapore sẽ giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa các cơ hội mà những tiến bộ công nghệ mang lại.

 

Ông cũng chỉ ra thực trạng rằng gần 75% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu chưa hiểu rõ về việc chuyển đổi AI do những hạn chế về thời gian, nhân lực và ngân sách.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ đám mây Cloudflare chi nhánh châu Á - Thái Bình Dương, ông Jonathon Dixon, nhận định việc đẩy mạnh đầu tư của Singapore sẽ khuyến khích các công ty ứng dụng các giải pháp AI, ưu tiên các kỹ năng AI để duy trì tính cạnh tranh trong lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, điều này còn khích lệ các mối quan hệ đối tác chiến lược và chia sẻ kiến thức trong toàn ngành, từ đó thúc đẩy sự đổi mới.

Trước đó, trong một thông báo về ngân sách quốc gia, Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong nhấn mạnh thông qua kế hoạch đầu tư này, Chính phủ Singapore hướng tới việc đảm bảo việc tiếp cận với các chip tiên tiến vốn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và triển khai AI.

Ông cho biết thêm Singapore cũng sẽ hợp tác với các công ty hàng đầu trong nước và trên thế giới để thành lập các trung tâm AI để thúc đẩy sự đổi mới.

Theo báo cáo có tên Future of Work do LinkedIn công bố hồi tháng 8 năm ngoái,  lực lượng lao động Singapore được đánh giá là có kỹ năng ứng dụng các kỹ năng AI nhanh nhất thế giới.

Ông Mao Gen Foo, người đứng đầu công ty Qualtrics của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đầu tư cho phát triển nhân lực và năng lực trong lĩnh vực AI nhằm giúp Singapore củng cố vị thế là một trung tâm kinh doanh và đổi mới.

Theo báo cáo của Goldman Sachs, lĩnh vực AI có thể thúc đẩy tăng trưởng 1,5% trong 10 năm tới. Singapore là một trong số quốc gia đầu tiên công bố kế hoạch phát triển AI hồi năm 2019. Vào tháng 12/2023, Singapore công bố Chiến lược Quốc gia về AI 2.0 - một phiên bản cập nhật về những sáng kiến AI của nước này, theo đó vạch ra những lộ trình giúp nền kinh tế ứng dụng và khai thác AI. 

Theo đánh giá của Giám đốc Công ty cung cấp phần mềm nguồn nhân lực và tài chính Workday chi nhánh Đông Nam Á, bà Pannie Sia, việc duy trì đầu tư vào AI và máy học sẽ đảm bảo vai trò của Singapore trong các tiến bộ công nghệ, củng cố vị thế của nước này như một trung tâm hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và nhân tài trong bối cảnh các nước trên thế giới ngày càng đẩy mạnh số hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục