Singapore mạnh tay trong cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

06:44' - 30/11/2016
BNEWS Singapore cho biết sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố trước những khuyến cáo mới đây của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF).
Singapore mạnh tay trong cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ảnh: EPA

Trong một tuyên bố mới đây, ba cơ quan gồm Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS, ngân hàng trung ương) cho biết sẽ kiên quyết truy xét các vụ rửa tiền xuyên biên giới cũng như tăng cường khả năng xác định và điều tra các trường hợp có dấu hiệu nghi là “tiền bẩn” hay tài trợ khủng bố.

Bên cạnh đó, Singapore cũng kêu gọi tăng cường hợp tác liên chính phủ, chia sẻ thông tin tình báo, thực thi pháp luật đáng tin cậy và nghiêm ngặt tại các quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong cuộc chiến chống lại các hoạt động này.
Theo FATF, mặc dù Singapore được biết đến là có một khung pháp lý mạnh để ngăn ngừa "tiền bẩn" cũng như các nguồn tài trợ khủng bố, song do là một trung tâm tài chính có quy mô ngày càng phát triển, phức tạp và hội nhập nhiều hơn, nên rủi ro bị "lợi dụng" vì mục đích phi pháp cũng sẽ tăng theo.

Mặt khác, hơn 3/4 quỹ hoạt động tại Singapore là từ nước ngoài và hầu hết trong số đó không thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên cũng dễ dẫn đến có những "lỗ hổng" cho các dòng chảy vốn bất hợp pháp biến thành "tiền sạch".

Chính vì vậy, Singapore cần có những biện pháp mạnh mẽ và cứng rắn nhắm tới các mục tiêu phức tạp hơn, cụ thể là các vụ việc gian lận và tham nhũng xuyên quốc gia.
Trong ba năm qua, MAS đã tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với 27 tổ chức tài chính về những hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Mới đây, MAS đã rút giấy phép hoạt động của chi nhánh tại Singapore của ngân hàng tư nhân BSI SA (Thụy Sỹ) do những cáo buộc liên quan tới nghi vấn rửa tiền cho của một quỹ thuộc Chính phủ Malaysia (1MDB), đồng thời công bố kế hoạch điều tra bốn ngân hàng vi phạm nghiêm trọng các quy định về chống rửa tiền, phong tỏa 117 triệu USD tài sản có liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB.
Mới đây, Singapore đã phạt tù từ 2-5 năm đối với bốn đối tượng người Bangladesh bị kết tội quyên góp tài chính để thực hiện một âm mưu khủng bố tại đất nước họ.
Cùng với việc tăng cường giám sát các tổ chức tài chính nhằm phòng chống hành vi rửa tiền và các hoạt động tài chính bất hợp pháp khác, MAS cũng áp dụng các biện pháp đảm bảo tính minh bạch và tin cậy của hệ thống tài chính Singapore.

MAS đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải bố trí các quản lý cấp cao, có kinh nghiệm vào vị trí giám sát rủi ro... nhằm đảm bảo thực thi đầy đủ và nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống rửa tiền.

Đặc biệt, vào tháng Tám vừa qua, MAS cũng đã chính thức đưa cơ quan chống rửa tiền vào hoạt động nhằm kiểm soát các dòng tiền phi pháp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục