Singapore siết chặt quy định về lao động nước ngoài trong các tập đoàn đa quốc gia

18:38' - 11/01/2021
BNEWS Theo tờ Straits Times, chính quyền Singapore đang siết chặt các hạn chế về điều chuyển nhân sự giữa các văn phòng hay công ty tại nhiều nước của một tập đoàn đa quốc gia tới nước này.

Những quy định này nhằm hạn chế số người phụ thuộc (vợ/chồng, con, cha mẹ) của những người có thị thực lao động tại Singapore tới nước này, đồng thời phát đi tín hiệu mạnh mẽ tới các công ty đa quốc gia có văn phòng tại Singapore về việc ưu tiên tuyển dụng nhân lực nước sở tại.

Tờ trên dẫn nguồn Bộ Nhân lực Singapore cho biết nhà tuyển dụng cần công khai thông tin trên một trang web của chính phủ tối thiểu trước 28 ngày và xem xét công bằng tất cả các ứng viên trong nước trước khi nộp đơn đăng ký EP - là thị thực lao động dành cho những chuyên gia nước ngoài, nhà quản lý và điều hành có mức lương tối thiểu 4.500 SGD (3.390 USD).

Các yêu cầu công khai thông tin không được áp dụng nếu nhà tuyển dụng có dưới 10 nhân viên, lương hằng tháng cố định cho vị trí việc làm là trên 20.000 SGD (khoảng 15.000 USD) hoặc đó là việc làm ngắn hạn trong vòng một tháng.

Ngoài ra, chính quyền Singapore cũng điều chỉnh một số quy định đối với lao động nước ngoài.

Trong đó, những trường hợp điều chuyển sẽ không được phép ở lại nước này trong một thời gian nhất định để tìm việc mới nếu thị thực lao động của họ bị hủy. Tuy nhiên, những người có EP vẫn được ở lại Singapore trong một thời gian ngắn nếu họ đáp ứng một số tiêu chí cụ thể.

Từ tháng 11/2020, các nhân sự nước ngoài của một tập đoàn đa quốc gia được điều chuyển tới Singapore không được phép đem theo thân nhân bằng cách xin thị thực phụ thuộc hay thị thực thăm thân dài ngày dù những người có EP có thể làm vậy nếu họ đáp ứng đủ tiêu chí cần thiết.

Luân chuyển nhân sự trong một tập đoàn đa quốc gia là một điều khoản trong các thỏa thuận thương mại tự do trên thế giới để thực hiện một số nhiệm vụ, ví dụ như mở văn phòng đại diện hay tham gia vào một dự án ngắn hạn.

Tại Singapore, số người có EP được phép luân chuyển trong các công ty đa quốc gia chiếm chưa đầy 5% số người có EP.

Bộ Nhân lực Singapore cho biết từ tháng 12/2019 – 6/2020, số người có EP tại Singapore giảm 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục