Singapore tăng mạnh đầu tư cho giao thông công cộng

12:40' - 09/03/2016
BNEWS Ngân sách Singapore dành cho việc đầu tư các chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực giao thông công cộng sẽ tăng mạnh trong năm nay.
Singapore tăng mạnh đầu tư cho giao thông công cộng. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban Nghị viện Chính phủ về Giao thông vận tải Singapore Sitoh Yih Pin cho biết nhấn mạnh nguồn vốn này sẽ được tập trung cho các dự án phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống tàu điện ngầm, bao gồm việc hoàn thiện nhà ga và các tuyến đường nối liền từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây để tăng khả năng tiếp cận hơn nữa cho người dân nước này.

Đây là bước quan trọng trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ Singapore nhằm cải thiện khả năng vận tải hành khách, giảm thiểu tối đa tình trạng quá tải, dẫn đến hệ thống giao thông bằng tàu điện ngầm bị gián đoạn như trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, các hạng mục chính bao gồm xây dựng thêm 30 trạm tàu điện ngầm như là một phần của kế hoạch tổng thể phát triển hệ thống giao thông ngầm dưới mặt đất nhằm hoàn thiện các tuyến nối Bắc-Nam và Đông-Tây, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Bên cạnh đó, Singapore cũng sẽ tiến hành nâng cấp hai tuyến đường cao tốc đồng bộ cùng với các tuyến đường dành cho xe đạp và đường bộ hành thuộc vành đai Bắc-Nam...

Song song với đầu tư hệ thống giao thông công cộng và đường bộ, hàng loạt các dự án lớn bao gồm dự án nhà ga số 4 thuộc sân bay quốc tế Changi và dự án sân bay Jewel, với nhà ga số 5 cũng đang được triển khai và dự kiến sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm 2020, nâng khả năng tiếp đón cũng như gia tăng các dịch vụ mua sắm, giải trí cho du khách.

Về hệ thống cảng biển, các giai đoạn thứ ba và thứ tư của dự án trị giá 3,5 tỷ SGD (khoảng 2,6 tỷ USD) để mở rộng hệ thống cảng biển Pasir Panjang cũng đang trong giai đoạn hoàn tất để có thể sẵn sàng vào cuối năm 2017.

Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ giúp nâng công suất xử lý container tại cảng biển Pasir Panjang lên hơn 40%. Theo kế hoạch phát triển từ nay đến năm 2040, Singapore sẽ năng công suất xử lý của hệ thống cảng biển lên 65 triệu TEU, gần gấp đôi lượng container thông qua trong năm 2014.

Trong năm 2015, ngân sách mà Chính phủ Singapore dành cho ngành giao thông vận tải là khoảng 11 tỷ SGD (7,9 tỷ USD), đứng thứ tư sau các Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Bộ Phát triển Quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục