SNCF đặt hàng 12 đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro để thử nghiệm tại Pháp

08:00' - 12/04/2021
BNEWS Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã đặt hàng 12 đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro để bắt đầu chạy thử nghiệm tại bốn khu vực ở Pháp vào năm 2023.
Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã đặt hàng 12 đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro để bắt đầu chạy thử nghiệm tại bốn khu vực ở Pháp vào năm 2023, giữa bối cảnh Pháp đang hướng tới một tương lai không phát thải nhờ công nghệ mới này.

Các đoàn tàu trên sẽ do tập đoàn công nghiệp Alstom của Pháp sản xuất và hoạt động bằng nhiên liệu hydro hoặc điện. Theo Jean-Baptiste Eymeoud, người đứng đầu Alstom France, chúng được thiết kế để chạy được đến 600km (375 dặm) cho mỗi lần tiếp đầy nhiên liệu hydro và sẽ bắt đầu đi vào khai thác vào năm 2025.

Hợp đồng mua 12 đoàn tàu trên trị giá 190 triệu euro (225 triệu USD), với sức chứa của mỗi đoàn tầu là 218 hành khách, và sẽ được chia đều cho bốn khu vực thuộc miền Đông và miền Nam nước Pháp.

Các nguyên mẫu đầu tiên của loại tàu tương tự do Alstom sản xuất đã được thử nghiệm ở Đức cách đây 3 năm và hiện đã bắt đầu bước vào khai thác thương mại với 41 đơn đặt hàng cho các chuyến tàu dài 72m. Chúng được thiết kế để kết hợp nhiên liệu hydro trên tàu với oxy bên ngoài thông qua pin nhiên liệu gắn trên nóc tàu cung cấp năng lượng cho động cơ.

Christophe Fanichet, một quan chức của SNCF cho rằng, đây là một bước tiến nữa của Pháp để hướng tới tương lai không phát thải trong hoạt động giao thông đường sắt công cộng.

SNCF hiện đang vận hành 1.100 đoàn tàu cao tốc sử dụng nhiên liệu diesel và công ty có kế hoạch loại bỏ dần chúng vào năm 2035. SNCF cũng đang thử nghiệm các công nghệ thay thế dựa trên pin và nhiên liệu "xanh" làm từ cây cải dầu.

Hydro được coi là nhiên liệu dẫn đầu trong cuộc đua phát triển các nguồn năng lượng bền vững và giảm lượng khí thải carbon.Tuy nhiên, công nghệ sử dụng hydro đòi hỏi chi phí cao và lượng điện cần thiết để sản xuất hydro lại phát thải nhiều carbon dioxide hoặc các chất gây ô nhiễm khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục