Tập đoàn BP lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất "hydro xanh" lớn nhất tại Anh

19:58' - 18/03/2021
BNEWS Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hydrogen lớn nhất nước này vào năm 2030.

Tập đoàn năng lượng BP của Anh đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hydrogen lớn nhất nước này vào năm 2030, góp phần vào nỗ lực chung của nước này trong việc tăng cường sử dụng loại nhiên liệu này và cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong thông báo ngày 18/3, BP cho biết dự án xây dựng nhà máy sản xuất hydrogen có tên gọi H2Teesside sẽ được triển khai tại vùng England. Nhà máy này sau khi đi vào hoạt động sẽ có công suất lên tới 1GW khí hydro "xanh", tương ứng 1/5 công suất mục tiêu mà Anh đã đề ra để đạt được vào cuối thập kỷ này.

BP cho biết đã bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của dự án để tìm hiểu công nghệ có khả năng thu hồi tới 98% lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất hydro. Dự kiến, nhà máy này sẽ thu gom tới 2 triệu tấn CO2/năm và đưa lượng khí thải này vào kho chứa bên dưới Biển Bắc.

Theo dự án, H2Teesside sẽ được liên kết với Net Zero Teesside (NZT), một khu công nghiệp được quy hoạch cũng sẽ liên kết với một dự án thu gom và lưu trữ carbon. BP cho biết công ty sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng về dự án H2Teeside vào đầu năm 2024 và quá trình sản xuất có thể bắt đầu vào 2027 hoặc sớm hơn.

Hydro xanh được tạo ra bằng cách chuyển đổi khí tự nhiên thành hydro và lưu trữ khí thải CO2 từ quá trình sản xuất. Theo BP, nhiên liệu hydro có thể được sử dụng cho việc sưởi ấm nhà dân trong khu vực hoặc phục vụ vận tải.

Hiện chính phủ và các công ty năng lượng của Anh đang đặt cược lớn vào hydro sạch với mong muốn nhiên liệu này đóng vai trò hàng đầu trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, việc sử dụng hydro trong tương lai cũng như chi phí của loại nhiên liệu này vẫn là điều khó đoán định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục