Số ca mắc COVID-19 mới tại Nhật Bản vượt ngưỡng 23.000 ca/ngày

09:23' - 19/08/2021
BNEWS Nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cảnh báo tình hình dịch COVID-19 ở nước này đang “tồi tệ như một thảm họa”.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 19/8, nhóm chuyên gia cố vấn cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cảnh báo tình hình dịch COVID-19 ở nước này đang “tồi tệ như một thảm họa”, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là hạn chế đi ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết.

Nhóm chuyên gia này nhận định dịch COVID-19 đang lây lan với tốc độ chưa từng có trên khắp cả nước. Cùng với hoạt động đi lại của người dân trong kỳ nghỉ Hè, số ca nhiễm mới có thể sẽ tiếp tục gia tăng.

Trong khi đó, dường như số ca nhiễm mới chưa được thống kê một cách chính xác ở những khu vực có tỷ lệ số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang tăng.

Phát biểu với báo giới, ông Takaji Wakita - Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) và Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn - cảnh báo: “Các ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục tăng và người dân không còn lựa chọn nào khác là tránh tiếp xúc với người khác”.

Một trong những nguyên nhân khiến các chuyên gia y tế Nhật Bản kết luận tình hình dịch COVID-19 ở nước này “tồi tệ như một thảm họa” là việc số ca mắc mới ở nước này liên tục tăng cao.

Ngày 18/8, Nhật Bản đã phát hiện thêm 23.918 ca mắc mới - cao hơn nhiều so với kỷ lục buồn 20.361 ca ghi nhận ngày 13/8. Đây là lần đầu tiên số ca mắc mới ở nước này vượt ngưỡng 23.000 ca/ngày.

Đáng chú ý, có tới 25 trong tổng số 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản có số ca mắc mới cao kỷ lục, trong đó số ca mắc mới ở tỉnh Osaka (miền Tây Nhật Bản) lần đầu vượt ngưỡng 2.000 ca/ngày khi ghi nhận thêm 2.296 ca, Aichi ở miền Trung có 1.227 ca, Hyogo ở miền Tây có 1.088 ca.

Thủ đô Tokyo cũng phát hiện thêm 5.386 ca. Số bệnh nhân nguy kịch cũng tăng thêm 70 người so với một ngày trước đó lên 1.716. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp số bệnh nhân nguy kịch tăng cao kỷ lục.

Mặt khác, theo đài truyền hình NHK, số thai phụ mắc COVID-19 ở thủ đô Tokyo cũng tăng cao kỷ lục, lên gần 100 người chỉ trong tháng 7, cao gần gấp 2 lần so số liệu ghi nhận trong tháng 5 vừa qua.

Vì vậy, giới chuyên gia kêu gọi nhóm đối tượng này tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng sớm, càng tốt vì họ có nguy cơ cao mắc phải các triệu chứng nghiêm trọng.

Các số liệu thống kê của NIID cho thấy biến thể Delta đang chiếm đa số trong số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản, trong đó riêng ở vùng thủ đô, bao gồm thủ đô Tokyo và ba tỉnh lân cận là Kanagawa, Saitama và Chiba, tỷ lệ này lên tới 98%.

Tỷ lệ nhiễm biến thể Delta ở ba tỉnh miền Tây Nhật Bản là Osaka, Kyoto và Hyogo cũng tăng lên 92%. Các tỉnh khác có tỷ lệ nhiễm phải biến thể Delta cao gồm: Okinawa (99%), Fukuoka (97%), Aichi (94%) và Hokkaido (85%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục