Số ca mắc sởi tại Hà Nội tăng nhanh

19:59' - 31/01/2019
BNEWS Số bệnh nhân sởi trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh trong những ngày đầu năm 2019.
Số ca mắc sởi tại Hà Nội tăng nhanh. Ảnh: TTXVN

Sở Y tế Hà Nội cho biết, số bệnh nhân sởi trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh trong những ngày đầu năm 2019, riêng trong 3 tuần đầu năm 2019, toàn thành phố ghi nhận 32 trường hợp mắc sởi, trong đó chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, từ giữa năm 2018, trước nguy cơ bệnh sởi gia tăng, Sở Y tế Hà Nội đã xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và UBND thành phố để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn thành phố.

Chiến dịch đã được triển khai từ cuối tháng 11/2018, đến nay đã tiêm được 574.191 trẻ/607.023 trẻ (đạt tỷ lệ 95%), góp phần khống chế sự bùng phát và lây lan của bệnh sởi trong cộng đồng.

Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh sởi – rubella cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn thành phố trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng đối với các ca bệnh ghi nhận như sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà, sốt phát ban nghi sởi… và điều tra xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng theo quy định.
Ông Khổng Minh Tuấn khuyến cáo: Để phòng tránh bệnh sởi, khi trẻ đủ 9 tháng tuổi các bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi mũi 1, đến 18 tháng tuổi tiêm sởi nhắc lại (mũi 2). Ngoài ra phụ huynh cần tiêm bổ sung cho trẻ lớn hơn, kể cả người lớn, nhất là phụ nữ trước khi mang thai 3 tháng nếu như chưa được tiêm vắc xin phòng sởi hoặc chưa mắc sởi cần đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.
Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thời tiết mùa đông - xuân thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp như sởi, tay chân miệng, ho gà... phát triển. Mặc dù hiện nay bệnh vẫn trong tầm kiểm soát nhưng nguy cơ bệnh sởi có thể tăng nhanh trong thời gian tới do nhiều gia đình vẫn chủ quan, lo ngại về các phản ứng sau tiêm chủng nên không cho con em đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh.
Theo đó, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao sức đề kháng cơ thể và tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, nhất là vắc xin phòng bệnh sởi và vắc xin phòng các bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván; đồng thời tích cực phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường khử khuẩn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục