Sở GTVT Đà Nẵng lên tiếng về thông tin cấm GrabCar hoạt động
Thành phố luôn mong muốn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, người lao động và doanh nghiệp. Vì vậy, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn để triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar.
Trước đó, ngày 01/03/2017, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn số 1397/UBND-STTTT về việc đề nghị Sở Giao thông Vận tải có thông tin phản hồi các cơ quan báo chí về vấn đề liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm hoạt động vận tải khách sử dụng ứng dụng GrabCar tại thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, Công ty TNHH GrabTaxi đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải cho tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Thời gian thí điểm trong 2 năm (từ tháng 1/2016 đến 1/2018). Ở thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đánh giá nhận xét của Sở Giao thông Vận tải, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải này có hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2030.Trong khi đó, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chưa có quy định để địa phương quản lý loại hình hoạt động này chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đang được ổn định trên địa bàn thành phố.
Ngày 14/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 13479/BGTVT-VT về việc báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết hối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng GrabCar như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.... Cụ thể, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh; tại thành phố Hà Nội đã cấp phép trên 7.000 xe và Thành phố Hồ Chí Minh trên 20.000 xe.Hiện một lượng lớn xe ô tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để gia nhập các Hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
Thực tế hiện nay thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc nghiêm trọng. Loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước. Nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm. Chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Để tránh lặp lại những bất cập của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020.Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng phối hợp Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai thí điểm nêu trên.
UBND thành phố đã có 2 công văn số 9670/UBND-SGTVT ngày 25/11/2016 và công văn số 1000/UBND-SGTVT ngày 14/2/2017 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.Bởi với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp trên địa bàn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng chính thức ra quân "giành lại vỉa hè"
17:53' - 09/03/2017
Ngày 9/3, lực lượng liên ngành Đà Nẵng đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại quận Hải Châu - khu vực trung tâm của thành phố Đà Nẵng.
-
Đời sống
Lượng du khách qua Cảng Đà Nẵng tăng gần 30%
07:09' - 09/03/2017
Từ đầu năm đến nay, Cảng Đà Nẵng đã đón hơn 30 chuyến tàu du lịch với gần 65.000 du khách và thuyền viên, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng trả xe ô tô được doanh nghiệp tặng
09:37' - 04/03/2017
Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sẽ trả lại xe ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Toyota mang biển kiểm soát 43A-29999 cho doanh nghiệp đã tặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tạo cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống với Grab, Uber
17:52' - 23/02/2017
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của một loại hình vận tải giống xe taxi mang tên Grab và Uber đã làm “dậy sóng” thị trường vận tải trên cả nước.
-
DN cần biết
Chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Grab Taxi
17:01' - 20/02/2017
Công ty TNHH Grab Taxi sẽ khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41'
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38'
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23'
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04'
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00'
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp lên 90%
19:37'
Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ hướng tới mục tiêu tăng tần suất bảo đảm cấp nước lên 90% vào năm 2025 mà còn tiến xa hơn trong việc xây dựng một vùng nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thuận lợi cho việc phân cấp, phân quyền
19:06'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao
18:51'
Theo chuyên gia, Việt Nam cần giải quyết những điểm nghẽn về hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường chuyển đổi xanh để duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024
17:46'
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024.