Sở GTVT Đà Nẵng lên tiếng về thông tin cấm GrabCar hoạt động
Thành phố luôn mong muốn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, người lao động và doanh nghiệp. Vì vậy, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và các văn bản hướng dẫn để triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar.
Trước đó, ngày 01/03/2017, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn số 1397/UBND-STTTT về việc đề nghị Sở Giao thông Vận tải có thông tin phản hồi các cơ quan báo chí về vấn đề liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm hoạt động vận tải khách sử dụng ứng dụng GrabCar tại thành phố Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, Công ty TNHH GrabTaxi đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải cho tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Thời gian thí điểm trong 2 năm (từ tháng 1/2016 đến 1/2018). Ở thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đánh giá nhận xét của Sở Giao thông Vận tải, về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải này có hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2030.Trong khi đó, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chưa có quy định để địa phương quản lý loại hình hoạt động này chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đang được ổn định trên địa bàn thành phố.
Ngày 14/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 13479/BGTVT-VT về việc báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết hối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng GrabCar như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.... Cụ thể, số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh; tại thành phố Hà Nội đã cấp phép trên 7.000 xe và Thành phố Hồ Chí Minh trên 20.000 xe.Hiện một lượng lớn xe ô tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để gia nhập các Hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
Thực tế hiện nay thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc nghiêm trọng. Loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước. Nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar hiện còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian triển khai thí điểm. Chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Để tránh lặp lại những bất cập của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020.Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng phối hợp Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai thí điểm nêu trên.
UBND thành phố đã có 2 công văn số 9670/UBND-SGTVT ngày 25/11/2016 và công văn số 1000/UBND-SGTVT ngày 14/2/2017 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.Bởi với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang phải nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày càng phức tạp trên địa bàn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng chính thức ra quân "giành lại vỉa hè"
17:53' - 09/03/2017
Ngày 9/3, lực lượng liên ngành Đà Nẵng đã tổ chức ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại quận Hải Châu - khu vực trung tâm của thành phố Đà Nẵng.
-
Đời sống
Lượng du khách qua Cảng Đà Nẵng tăng gần 30%
07:09' - 09/03/2017
Từ đầu năm đến nay, Cảng Đà Nẵng đã đón hơn 30 chuyến tàu du lịch với gần 65.000 du khách và thuyền viên, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng trả xe ô tô được doanh nghiệp tặng
09:37' - 04/03/2017
Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sẽ trả lại xe ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Toyota mang biển kiểm soát 43A-29999 cho doanh nghiệp đã tặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tạo cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống với Grab, Uber
17:52' - 23/02/2017
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của một loại hình vận tải giống xe taxi mang tên Grab và Uber đã làm “dậy sóng” thị trường vận tải trên cả nước.
-
DN cần biết
Chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Grab Taxi
17:01' - 20/02/2017
Công ty TNHH Grab Taxi sẽ khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam đang ở ngã rẽ phát triển quan trọng
18:27'
Những mô hình kinh tế cũ dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ đã tới hạn; đất nước cần động lực mới có chiều sâu, tính đổi mới và lan tỏa, phù hợp bối cảnh kỷ nguyên số và kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Khắc Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
18:21'
Chiều 16/9, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân trẻ "hiến kế" phát triển kinh tế tư nhân
18:14'
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025, nhiều doanh nhân trẻ, chuyên gia... đã "hiến kế" phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng kết nối sản xuất thương mại, logistics biên giới Tây Nam
17:39'
Tăng cường kết nối sản xuất thương mại, logistics khu vực biên giới Tây Nam đang được xem là hướng đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường và tạo sức bật mới cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh sắp làm việc lần 5 với thanh tra của EC về "thẻ vàng" IUU
17:38'
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn cao điểm, nước rút trong chống khai thác thủy sản bất hợp pháp để chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC) về "thẻ vàng" IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chi trên 10 tỷ đồng cho các dự án nông nghiệp hữu cơ
15:45'
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp bền vững, năm 2022, Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án “Phát triển nông nghiệp hữu cơ đến năm 2025, định hướng 2030”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội đa ngành, đa lĩnh vực
14:57'
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng tự tin, quyết tâm đưa thành phố “cất cánh” trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Malaysia: Mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác thương mại
14:38'
Tính đến hết tháng 7/2025, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 9,23 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ 2024, tiến gần mục tiêu 18 tỷ USD trong những năm tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
13:32'
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra sáng 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.