Số người Mỹ tự nguyện bỏ việc nhiều hơn

21:41' - 12/09/2018
BNEWS Số vị trí việc làm còn trống tại Mỹ trong tháng 7/2018 đã tăng lên mức cao kỷ lục, trong khi nhiều người Mỹ tự nguyện bỏ việc hơn vào giai đoạn này.

Số vị trí việc làm còn trống tại Mỹ trong tháng 7/2018 đã tăng lên mức cao kỷ lục, trong khi nhiều người Mỹ tự nguyện bỏ việc hơn vào giai đoạn này, cho thấy thị trường lao động Mỹ đang rất cần nhân công và làm dấy lên hy vọng vào kế hoạch tăng lương của doanh nghiệp.

Khảo sát hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ về tốc độ tạo việc làm và bỏ việc của lao động (JOLTS) vừa công bố cho thấy các điều kiện của thị trường việc làm tại Mỹ ngày càng thắt chặt hơn, khi các nhà tuyển dụng ngày càng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động phù hợp.

Mặc dù xu hướng này có thể đẩy nhanh tốc độ tăng lương, song một số chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt lao động có thể dần tác động tiêu cực tới đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Báo cáo JOLTS trên càng củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 25-26/9 tới, sau khi đã nâng lãi suất hai lần trong năm nay.

Số vị trí việc làm bỏ trống, thước đo đánh giá nhu cầu lao động tại Mỹ, đã tăng thêm 117.000 trong tháng Bảy, lên mức đã điều chỉnh theo thời vụ là 6,9 triệu. Đây là mức cao nhất kể từ khi số liệu này được thống kê vào tháng 12/2000.

Điều này đồng nghĩa với việc nước Mỹ đang có sẵn việc làm đủ cho 6,2 triệu người hiện trong cảnh thất nghiệp. Đáng chú ý, có tới 46.000 vị trí việc làm còn trống thuộc lĩnh vực tài chính và bảo hiểm trong tháng 7/2018. Trong khi đó, lĩnh vực chế tạo hàng hóa không lâu bền còn thiếu 32.000 lao động.

Tỷ lệ việc làm bị bỏ trống trong ngành công nghiệp chế tạo nói chung đã leo lên mức cao kỷ lục trong tháng 7/2018 là 3,8%, từ mức 3,6% của tháng Sáu.

Tuy nhiên, lượng việc làm bỏ trống trong ngành bán lẻ lại giảm 85.000 việc trong cùng kỳ. Ngành giáo dục và các cơ quan chính phủ cũng chứng kiến xu hướng tương tự.

Tình trạng khan hiếm lao động tại Mỹ còn được thể hiện rõ nét hơn thông qua một cuộc khảo sát các doanh nghiệp nhỏ vừa được công bố vào ngày 12/9. Khảo sát NFIB cho thấy, lượng việc làm bỏ trống tại các doanh nghiệp nhỏ trong tháng Tám vừa qua đã vọt lên mức cao nhất 45 năm qua.

Hầu hết các doanh nghiệp đều phàn nàn rằng họ không thể tìm được các lao động đủ điều kiện để lấp đầy các vị trí còn trống. Báo cáo JOLTS cũng chứng tỏ rằng, sự ổn định của thị trường việc làm khiến người Mỹ tự tin hơn trước quyết định bỏ việc.

Tỷ lệ bỏ việc của nước này đã tăng lên 2,4% trong tháng 7/2018, mức cao nhất kể từ tháng 4/2001, so với tỷ lệ tương ứng 2,3% của tháng Sáu. Giới chức Fed thường đánh giá tỷ lệ bỏ việc làm như một thước đo đánh giá niềm tin vào thị trường việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục