Sớm bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2

19:32' - 16/12/2020
BNEWS Phần mở rộng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi (thuộc địa bàn huyện Bình Sơn) đã hoàn tất chi trả tiền bồi thường và bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi với 9,84 ha.
Ngày 16/12, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng các sở, ngành, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết vướng mắc liên quan đến tiến độ các Dự án điện trên địa bàn, đặc biệt là Dự án đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

* Vướng giá đền bù

Theo báo cáo của ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trinh điện miền Trung, hiện nay Dự án đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, phần mở rộng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi (thuộc địa bàn huyện Bình Sơn) đã hoàn tất chi trả tiền bồi thường và bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi với 9,84 ha.

Đối với việc hoàn trả công trình dân sinh đã thi công hoàn thành 95% khối lượng công việc. Còn 4 hộ dân đề nghị bồi thường phần đất còn lại ngoài quy hoạch mương, mới bàn giao mặt bằng khoảng 200m mương tưới. Chậm trễ hơn là phần đường dây 500kV, hiện việc bàn giao mặt bằng móng và hành lang tuyến bị chậm. Còn 2/167 vị trí móng chưa bàn giao mặt bằng (Vị trí 11 và 31 thuộc địa bàn huyện Bình Sơn) và còn 81/167 khoảng cột chưa bàn giao hành lang tuyến.

Nguyên nhân là do các hộ dân không đồng thuận đơn giá bồi thường, chưa nhận tiền theo phương án bồi thường được duyệt; trong đó, huyện Bình Sơn có 31 hộ, Trà Bồng 7 hộ, Sơn Tịnh 52 hộ, Sơn Hà 54 hộ và Ba Tơ 2 hộ.

Ông Tuyển cho biết thêm, về chuyển mục đích sử dụng rừng và thuê đất cho Dự án, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cuộc họp liên sở ngày 3/12/2020, đến nay chưa có hướng dẫn chính thức từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bên liên quan đang triển khai theo nội dung thống nhất tại cuộc họp.

Về di dân tái định cư, các khu tái định cư đã hoàn tất xây dựng. Tuy nhiên, chưa phê duyệt phương án tái định cư nên chưa duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà di dời và đang chờ phê duyệt giá đất tái định cư.

Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng như: đơn giá bồi thường, diện tích đất bồi thường, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng... Đơn cử tại huyện Sơn Tịnh, trong cùng một địa bàn, nhưng các xã có mức đền bù khác nhau do khác thời điểm phê duyệt giá đền bù đất theo quy định (năm 2019 và 2020). Điều này khiến cho nhiều hộ dân không đồng ý nhận tiền.

* Quyết liệt xử lý

Theo ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam trong những năm tới. Đây cũng là công trình được chọn gắn biển chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. EVN mong muốn UBND tỉnh Quảng Ngãi, các địa phương có đường dây đi qua quyết liệt hơn nữa, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để gấp rút thi công, hoàn thành đóng điện trước Đại hội.

Để đảm bảo tiến độ, ông Dương Quang Thành kiến nghị, UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét thống nhất chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng rừng, trước khi giao thuê đất cho Dự án tương tự như các tỉnh lân cận đã thực hiện đối với Dự án đường dây 500kV mạch 3. UBND tỉnh đồng ý cho UBND các huyện tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế sau khi đã thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành, nhưng các hộ dân vẫn kiên quyết không hợp tác để bàn giao mặt bằng (cả móng và hành lang tuyến).

Đồng thời, các huyện vận động người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng hành lang tuyến, vị trí móng để đơn vị nhà thầu, thi công kéo dây thực hiện dự án, nếu không thực hiện sẽ có giải pháp bảo vệ thi công Dự án.

 

Trao đổi tại cuộc họp, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, trước những vướng mắc về giải phóng mặt bằng cho các Dự án truyền tải điện, tỉnh xác định đây là trách nhiệm của mình và cùng đồng hành với EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Tôi chia sẻ những vướng mắc, khó khăn với đơn vị và tiến độ Dự án chậm trễ có nhiều nguyên nhân như ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, mưa bão... Tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong năm 2020. Sau ngày 31/12/2020, nếu địa phương nào không hoàn thành phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Đặng Văn Minh khẳng định.

Ông Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành và địa phương phải nỗ lực và xử lý dứt điểm các vị trí còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục