Sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án luồng tàu biển lớn vào sông Hậu
Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), dự án xây dựng luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 hiện đã bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 28,9% mặt bằng phần kè.
Về tiến độ dự án, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, dự án có 3 gói thầu xây lắp hiện đã triển khai thi công cả 3 gói thầu, hiện đạt sản lượng đạt 10,5%, đáp ứng tiến độ.Tuy nhiên, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nhận định, nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng tiến độ của phần đường ven kênh Tắt của dự án có nguy cơ chậm tiến độ.Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Hàng hải phải kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch.Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần An Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hàng hải cho hay, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng. Dự kiến trong tháng này nhiều mặt bằng sẽ được giải quyết khi người dân nhận tiền đền bù và di chuyển về chỗ ở mới.Về thi công trên hiện trường, ông Trần An Hải cho hay, Ban Quản lý dự án hàng hải đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm máy móc thiết bị để đẩy nhanh thi công những đoạn tuyến đã có mặt bằng thi công. Ngoài ra, Ban cũng yêu cầu nhà thầu xây dựng chi tiết các mốc tiến độ để từ đó phấn đấu đạt các mốc tiến độ để ra.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (tỉnh Trà Vinh) có tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm.Trước đó, giai đoạn 1 của dự án đã được được đầu tư khoảng 6.100 tỷ đồng để cải tạo, nạo vét 46,5 km luồng, bao gồm hơn 12 km sông Hậu, hơn 19 km kênh Quan Chánh Bố, đào mới thông ra biển hơn 8 km kênh Tắt và đoạn kênh biển dài 7 km.
Tuy nhiên thực tế, tàu lớn rất khó chạy vào luồng tàu mới này, do quá trình khai thác xảy ra hiện tượng sạt lở bờ kênh Quan Chánh Bố. Đây chính là lý do mà Bộ Giao thông Vận tải phải gấp rút đầu tư giai đoạn 2 nhằm phát huy hiệu quả đầy đủ của luồng tuyến này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi nâng cao năng lực vận tải tuyến Sa Kỳ-Đảo Lý Sơn
15:12' - 09/09/2022
Nhằm góp phần nâng cao năng lực vận tải, dịch vụ biển đảo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc đăng ký khai thác tuyến vận tải Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ đầu tư 4 khu bến cảng Lạch Huyện
17:15' - 07/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện đầu tư bến và đưa vào khai thác số 3, số 4 và số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam?
17:27' - 31/08/2022
Thực lực của các doanh nghiệp ngành vận tải biển của Việt Nam còn khá yếu, chưa thực sự tương xứng và quy mô hoạt động cũng chưa xứng tầm với vai trò và vị thế của quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25'
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21'
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.