Sớm thực hiện quyết toán để minh bạch các dự án BOT
Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, vấn đề quyết toán các dự án nói chung; trong đó có các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đang được Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt quan tâm, các dự án BOT không có lý do gì để chậm trễ trong công tác quyết toán.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý: “Trong thời gian vừa qua đã có sự nhầm lẫn về vai trò của các cơ quản lý nhà nước đối với các dự án BOT. Chúng ta phải xác định dự án BOT suy cho cùng vẫn là nguồn vốn ngân sách.
Do đó, chúng ta phải quản lý chặt chẽ các dự án này. Trong hợp đồng BOT, vấn đề quyết toán lại được quy định là sau 6 tháng khi hoàn thành dự án sẽ thực hiện công tác này. Điều này, tôi cho rằng cần phải xem xét xem đã hợp lý chưa?”.
Từ thực tế trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, nên quy định mốc thời gian các nhà đầu tư BOT được thu phí từ lúc hoàn thành việc thanh quyết toán.
Nếu làm được việc, sẽ tăng tính minh bạch các dự án BOT, khi đó, xã hội sẽ thấy được rằng việc xác định thời gian thu phí, mức thu phí một cách rất cụ thể. Mặt khác, việc thu phí sớm hay thu phí muộn khi đó phụ thuộc vào năng lực của các nhà đầu tư.
Vì vậy, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban Quản lý các dự án công – tư ( Ban PPP) sớm nghiên cứu, đề xuất để thực hiện vấn đề này.
Bởi thực tế hiện nay các nhà đầu tư thực hiện công tác thanh quyết toán rất chậm, nói một cách tiêu cực là các nhà đầu tư “không tích cực lắm”.
“Nếu làm được công tác quyết toán trước khi thu phí sẽ vừa tăng được tính minh bạch trong các dự án BOT và từ đó xã hội sẽ có sự đồng tình ủng hộ đổi với các dự án này. Làm được điều này cũng có nghĩa là sẽ tính đúng,tính đủ được mức phí và thời gian thu phí, chỉ khi làm được điều này một cách minh bạch thì mới nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội”.- Bộ trưởng Trương Quang khẳng định.
Theo Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án, hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 13 công trình, dự án.
Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 27.000 tỷ đồng, đạt 40,85%; giải ngân gần 28.000 tỷ đồng, đạt 41,75% kế hoạch năm 2016./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: “Bịt vá” lỗ hổng
14:00' - 09/07/2016
Mặc dù bước đầu phát huy hiệu quả khai thác nhưng các dự án BOT cũng đang thể hiện nhiều lỗ hổng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 1: Còn nhiều vấn đề ở quản lý và khai thác
11:28' - 09/07/2016
Từ năm 2010 đến nay, thành phố có 5 dự án thực hiện theo hình thức BOT và BT thuộc lĩnh vực giao thông đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư là 7.008 tỷ đồng
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm phí BOT từ 10-20%
20:46' - 07/07/2016
Liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%.
-
Kinh tế Việt Nam
Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
10:35' - 16/06/2016
Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút đầu tư FDI, động lực để Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
14:04'
Quảng Ninh cũng đã trao quyết định đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 110.800 tỷ đồng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau tại nạn liên hoàn
11:30'
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có biện pháp bảo đảm an toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.