Sớm thực hiện quyết toán để minh bạch các dự án BOT

14:56' - 12/07/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết nên quy định mốc thời gian các nhà đầu tư BOT được thu phí từ lúc hoàn thành việc thanh quyết toán.

Tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, vấn đề quyết toán các dự án nói chung; trong đó có các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đang được Bộ Giao thông Vận tải đặc biệt quan tâm, các dự án BOT không có lý do gì để chậm trễ trong công tác quyết toán.

Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý: “Trong thời gian vừa qua đã có sự nhầm lẫn về vai trò của các cơ quản lý nhà nước đối với các dự án BOT. Chúng ta phải xác định dự án BOT suy cho cùng vẫn là nguồn vốn ngân sách.

Do đó, chúng ta phải quản lý chặt chẽ các dự án này. Trong hợp đồng BOT, vấn đề quyết toán lại được quy định là sau 6 tháng khi hoàn thành dự án sẽ thực hiện công tác này. Điều này, tôi cho rằng cần phải xem xét xem đã hợp lý chưa?”.

Từ thực tế trên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, nên quy định mốc thời gian các nhà đầu tư BOT được thu phí từ lúc hoàn thành việc thanh quyết toán.

Nếu làm được việc, sẽ tăng tính minh bạch các dự án BOT, khi đó, xã hội sẽ thấy được rằng việc xác định thời gian thu phí, mức thu phí một cách rất cụ thể. Mặt khác, việc thu phí sớm hay thu phí muộn khi đó phụ thuộc vào năng lực của các nhà đầu tư.

Vì vậy, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban Quản lý các dự án công – tư ( Ban PPP) sớm nghiên cứu, đề xuất để thực hiện vấn đề này.

Bởi thực tế hiện nay các nhà đầu tư thực hiện công tác thanh quyết toán rất chậm, nói một cách tiêu cực là các nhà đầu tư “không tích cực lắm”.
“Nếu làm được công tác quyết toán trước khi thu phí sẽ vừa tăng được tính minh bạch trong các dự án BOT và từ đó xã hội sẽ có sự đồng tình ủng hộ đổi với các dự án này. Làm được điều này cũng có nghĩa là sẽ tính đúng,

tính đủ được mức phí và thời gian thu phí, chỉ khi làm được điều này một cách minh bạch thì mới nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội”.- Bộ trưởng Trương Quang khẳng định.

Theo Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ 33 công trình, dự án, hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 13 công trình, dự án.

Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 27.000 tỷ đồng, đạt 40,85%; giải ngân gần 28.000 tỷ đồng, đạt 41,75% kế hoạch năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục