Sri Lanka sẵn sàng mua dầu của Nga

19:57' - 12/06/2022
BNEWS Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết, nước này có thể phải mua thêm dầu từ Nga để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt.
Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện hôm 11/6, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết, nước này có thể phải mua thêm dầu từ Nga để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt được gây ra bởi cuộc khủng hoảng kinh tế lớn chưa từng có.
Thủ tướng Wickremesinghe khẳng định trước tiên ông sẽ xem xét việc nhập khẩu từ các kênh phân phối khác. Tuy nhiên, Sri Lanka đã sẵn sàng với việc nhập thêm dầu thô từ Nga.
Nền kinh tế quốc gia Nam Á đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của bảy thập kỷ. Nước này không có đủ đồng USD để thanh toán cho các mặt hàng nhập khẩu quan trọng như thực phẩm, nhiên liệu và thuốc.
Điều này được thể hiện bằng sự xuất hiện liên tục của hàng dài những người xếp hàng chờ đợi tại các trạm xăng dầu trên khắp cả nước, bên cạnh những sự cố cắt điện đột ngột.
Trong khi Washington và các đồng minh đang cố gắng cắt giảm các dòng tài chính đổ về Nga, thì nước này lại chào bán dầu thô của mình với mức chiết khấu mạnh, khiến dầu Nga trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với một số quốc gia.
Thủ tướng Wickremesinghe, người cũng là Bộ trưởng Tài chính Sri Lanka, cũng cho biết ông sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ tài chính nhiều hơn từ phía Trung Quốc, bất chấp các khoản nợ ngày càng tăng của quốc đảo này.
Ông Wickremesinghe nói rằng tình trạng khó khăn hiện tại của Sri Lanka là hậu quả của chính sách "tự cung tự cấp" và cuộc xung đột ở Ukraine (U-crai-na), cộng thêm tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng có thể tiếp diễn cho đến năm 2024.
Ông Wickremesinghe cho biết, Nga cũng đã cung cấp lúa mỳ cho Sri Lanka. Bên cạnh đó, Sri Lanka cũng đang cố gắng nhập khẩu dầu và than từ các nhà cung cấp truyền thống của mình ở Trung Đông.
Các quan chức Sri Lanka đang đàm phán với các nhà cung cấp tư nhân, nhưng ông Wickremesinghe cho hay có một vấn đề họ phải đối mặt đó là "có rất nhiều dầu đang được giao dịch trên thị trường có thể có xuất xứ từ Iran hoặc Nga". Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng Hai, giá dầu toàn cầu đã tăng chóng mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục