Starbucks bị ảnh hưởng vì các biện pháp chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc
Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc cùng việc áp đặt các biện pháp hạn chế chống dịch tại thị trường tỷ dân này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng Starbucks của Mỹ.
Theo số liệu kinh doanh mới nhất được Starbucks công bố ngày 3/5, doanh số bán hàng tại Trung Quốc, nơi chuỗi cửa hàng cà phê này đã nhân rộng nhanh chóng trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cà phê, đạt dưới mức kỳ vọng của các nhà đầu tư Phố Wall vì các quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt.
Cụ thể, trong quý II vừa qua, doanh số bán hàng cùng cửa hàng (đo lường sự tăng trưởng doanh số của các cửa hàng hiện tại so với doanh số của chính cửa hàng đó trong quá khứ) của Starbucks tại Trung Quốc đã giảm 23%, làm lu mờ mức tăng trưởng 12% tại thị trường Bắc Mỹ.
Mặc dù doanh số bán hàng ở Mỹ tăng mạnh, tỷ suất lợi nhuận hoạt động (mức lợi nhuận mà một công ty tạo ra từ hoạt động kinh doanh chính so với tổng doanh thu) ở Bắc Mỹ đã giảm xuống còn 17,1% từ mức 19,3% trong năm trước do chi phí lao động và hàng hóa tăng cao.
Tổng doanh thu ròng đã tăng lên 7,64 tỷ USD từ mức 6,67 tỷ USD một năm trước đó, khi Starbucks mở 313 cửa hàng mới. Trong quý II của tài khóa 2021/2022, hãng cũng ghi nhận thu nhập ròng tăng lên 674,5 triệu USD, tương đương 58 cent/cổ phiếu, từ mức 659,4 triệu USD, tương đương 56 cent/cổ phiếu của một năm trước đó.
Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz vẫn bày tỏ tin tưởng hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cà phê này tại Trung Quốc sẽ vượt thị trường Mỹ. Dù thừa nhận kết quả kinh doanh trong quý tới của thương hiệu này sẽ đối mặt với "tác động thậm chí còn lớn hơn" vì lệnh phong tỏa tại Thượng Hải và dịch bệnh bùng phát trở lại ở Bắc Kinh cùng các thành phố khác, song ông Schultz cho rằng nhu cầu tại các cửa hàng ở Mỹ vẫn "không ngừng" tăng.
Cổ phiếu của Starbucks đã tăng 5% sau khi kết quả trên được công bố.
Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được Trung Quốc áp đặt nhằm khống chế dịch COVID-19 lây lan đã làm đình trệ các hoạt động kinh doanh của hầu hết các công ty toàn cầu, vốn có sự hiện diện lớn tại thị trường Trung Quốc.
Một số tập đoàn bị ảnh hưởng có Apple, Kering (công ty mẹ của thương hiệu Gucci) và Yum China - công ty điều hành các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC và Taco Bell./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Starbucks dự kiến tiếp tục tăng giá bán trong năm 2022
07:00' - 04/02/2022
Chuỗi cửa hàng cà phê đình đám Starbucks vừa báo cáo lợi nhuận hàng quý cao hơn, nhưng đồng thời thông báo sẽ tăng giá bán hơn nữa do tác động bất ngờ từ làn sóng COVID-19 mới.
-
Chuyển động DN
Starbucks hợp tác với Meituan để giao hàng ở Trung Quốc
08:02' - 19/01/2022
Chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks đang hợp tác với "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Meituan để phát triển các lựa chọn giao hàng tại thị trường lớn thứ hai của hãng.
-
Chuyển động DN
Bị "tố" dùng nguyên liệu hết hạn, Starbucks đóng 2 cửa hàng để điều tra
20:03' - 13/12/2021
Một cuộc điều tra bí mật đã phát hiện vụ việc tại 2 cửa hàng thuộc chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks ở miền Đông Trung Quốc đã sử dụng nguyên liệu hết hạn để pha chế đồ uống.
-
Chuyển động DN
Starbucks bắt tay Amazon Go mở cửa hàng cà phê “không thu ngân”
08:17' - 19/11/2021
Quán cà phê mới nhất của Starbucks Corp thiếu một yếu tố mà hầu hết khách hàng thân thiết đều nhận thấy, đó là nhân viên thu ngân.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04' - 24/08/2025
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51' - 24/08/2025
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và CIP trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi
12:48' - 23/08/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Quỹ CI GMF II COÖPERATIEF U.A. (Quản lý bởi CIP) vừa trao thỏa thuận phát triển chung cho dự án điện gió ngoài khơi.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ - PVFCCo đạt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
11:53' - 23/08/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ - PVFCCo, mã chứng khoán DPM) vừa đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Brazil hỗ trợ 1,85 tỷ USD tín dụng với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế Mỹ
08:38' - 23/08/2025
Ngân hàng Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia Brazil (BNDES)triển khai thêm gói tín dụng trị giá 10 tỷ real (khoảng 1,85 tỷ USD) hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mức thuế 50% của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Walmart sử dụng lợi thế quy mô trước những tác động của thuế quan
05:51' - 23/08/2025
Walmart đang chịu những tác động của thuế quan như mọi doanh nghiệp khác ở Mỹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn đến Walmart khi tin rằng nhà bán lẻ này mang lại cho họ lợi ích lớn nhất so với số tiền bỏ ra.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số
16:16' - 22/08/2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.