Starbucks bị ảnh hưởng vì các biện pháp chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc

10:43' - 04/05/2022
BNEWS Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz vẫn bày tỏ tin tưởng hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cà phê này tại Trung Quốc sẽ vượt thị trường Mỹ.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc cùng việc áp đặt các biện pháp hạn chế chống dịch tại thị trường tỷ dân này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng Starbucks của Mỹ.

 

Theo số liệu kinh doanh mới nhất được Starbucks công bố ngày 3/5, doanh số bán hàng tại Trung Quốc, nơi chuỗi cửa hàng cà phê này đã nhân rộng nhanh chóng trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cà phê, đạt dưới mức kỳ vọng của các nhà đầu tư Phố Wall vì các quy định phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Cụ thể, trong quý II vừa qua, doanh số bán hàng cùng cửa hàng (đo lường sự tăng trưởng doanh số của các cửa hàng hiện tại so với doanh số của chính cửa hàng đó trong quá khứ) của Starbucks tại Trung Quốc đã giảm 23%, làm lu mờ mức tăng trưởng 12% tại thị trường Bắc Mỹ.

Mặc dù doanh số bán hàng ở Mỹ tăng mạnh, tỷ suất lợi nhuận hoạt động (mức lợi nhuận mà một công ty tạo ra từ hoạt động kinh doanh chính so với tổng doanh thu) ở Bắc Mỹ đã giảm xuống còn 17,1% từ mức 19,3% trong năm trước do chi phí lao động và hàng hóa tăng cao.

Tổng doanh thu ròng đã tăng lên 7,64 tỷ USD từ mức 6,67 tỷ USD một năm trước đó, khi Starbucks mở 313 cửa hàng mới. Trong quý II của tài khóa 2021/2022, hãng cũng ghi nhận thu nhập ròng tăng lên 674,5 triệu USD, tương đương 58 cent/cổ phiếu, từ mức 659,4 triệu USD, tương đương 56 cent/cổ phiếu của một năm trước đó.

Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz vẫn bày tỏ tin tưởng hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng cà phê này tại Trung Quốc sẽ vượt thị trường Mỹ. Dù thừa nhận kết quả kinh doanh trong quý tới của thương hiệu này sẽ đối mặt với "tác động thậm chí còn lớn hơn" vì lệnh phong tỏa tại Thượng Hải và dịch bệnh bùng phát trở lại ở Bắc Kinh cùng các thành phố khác, song ông Schultz cho rằng nhu cầu tại các cửa hàng ở Mỹ vẫn "không ngừng" tăng.

Cổ phiếu của Starbucks đã tăng 5% sau khi kết quả trên được công bố.

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được Trung Quốc áp đặt nhằm khống chế dịch COVID-19 lây lan đã làm đình trệ các hoạt động kinh doanh của hầu hết các công ty toàn cầu, vốn có sự hiện diện lớn tại thị trường Trung Quốc.

Một số tập đoàn bị ảnh hưởng có Apple, Kering (công ty mẹ của thương hiệu Gucci) và Yum China - công ty điều hành các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC và Taco Bell./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục